Nhật Bản đang phát triển nhiều nhà máy nhiệt điện sử dụng dăm gỗ và viên nén gỗ, do đó nhu cầu về những mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm nay giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, mặt hàng dăm gỗ và viên nén gỗ được ghi nhận có giá trị tăng trưởng cao.

Nhật Bản phát triển thêm nhiều nhà máy nhiệt điện, nhu cầu dăm gỗ và viên nén sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 6/2023, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Nhật Bản đạt 135 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 813 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, dăm gỗ và viên nén gỗ là hai mặt hàng chính có giá trị tăng cao nhất trong nhóm mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Cụ thể, trị giá xuất khẩu dăm gỗ 6 tháng đầu năm đạt 316,5 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ, chiếm 38,94% tổng trị giá xuất khẩu. Trong khi đó, mặt hàng viên nén gỗ ghi nhận trị giá xuất khẩu đạt hơn 191 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 23,5 tổng kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn này.

Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ vào thị trường Nhật Bản tăng trưởng cao trong nửa đầu năm là do quốc gia này đang phát triển nhiều nhà máy nhiệt điện sử dụng chất đốt là dăm gỗ, viên nén gỗ. Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu về sản phẩm dăm gỗ và viên nén gỗ ở Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cao.

Theo báo cáo mới đây do Tổ chức Forest Trends phối hợp với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định thực hiện, Việt Nam là quốc gia cung ứng viên nén lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Trong 10 năm qua, khối lượng và trị giá xuất khẩu viên nén của Việt Nam tăng lần lượt là 28 và 34 lần.

Hiện nay, nguyên liệu cho viên nén xuất khẩu đi Nhật Bản đều từ nguồn gỗ rừng trồng trong nước, chủ yếu từ cây keo. Với việc Nhật Bản đang phát triển nhiều nhà máy nhiệt điện sử dụng dăm gỗ và viên nén gỗ, do đó nhu cầu về những mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu sản phẩm từ gỗ sang thị trường này.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.