Khi hầu hết các quốc gia trong khu vực mở cửa trở lại với du khách quốc tế, thị trường bất động sản Đông Nam Á cũng bắt đầu hồi phục.

Việt Nam

Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến du lịch phổ biến của khu vực và thế giới với tốc độ tăng trưởng cao. Trước đây, người nước ngoài muốn sở hữu bất động sản tại Việt Nam phải thành lập công ty. Hiện nay, họ có thể mua bất động sản dễ dàng hơn rất nhiều sau khi Luật Nhà ở được sửa đổi.

Ưu điểm: Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, Việt Nam là một thị trường tiềm năng với lợi suất cao nhờ du lịch tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ. Bất động sản nghỉ dưỡng tại đây có thể được cam kết mức lãi suất 7-10% trong vòng 7-10 năm, một con số rất lạc quan so với mức 3-7% trong vòng 3-7 năm của toàn khu vực.

Nhược điểm: Tỷ lệ lãi suất cam kết cao có thể không khả thi nếu các dự án bị phát triển một cách thiếu đồng bộ, thiếu tiện ích và vận hành yếu kém. Điều này lý giải tại sao ngày càng có nhiều nhà điều hành khách sạn tham gia vào quá trình phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam, giúp thị trường trở nên chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng của từng dự án. Ngoài ra, các quy định về bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam chưa thực sự rõ ràng.

Indonesia

Indonesia thường bị các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài bỏ qua do hạn chế về quyền sở hữu, mặc dù có nền kinh tế tăng trưởng mạnh và thị trường bất động sản phát triển ổn định. Tạp chí US News coi Indonesia là quốc gia đầu tư tốt thứ hai trên thế giới vào năm 2021, nhờ môi trường thuế tương đối thuận lợi và lực lượng lao động có tay nghề cao.

Lợi suất trung bình của căn hộ ở Jakarta là khoảng 7% mỗi năm, thuộc hàng cao nhất ở châu Á. Các căn hộ sang trọng ở khu trung tâm và phía Nam Jakarta rất được người nước ngoài và người dân thuộc tầng lớp thượng lưu yêu thích do gần các trung tâm thương mại và các tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thị trường cho thuê căn hộ nghỉ dưỡng của Bali tiếp tục phát triển mạnh và thị trấn nhỏ Canggu được Forbes vinh danh là nơi sinh sống và đầu tư tốt thứ 4 trên thế giới vào năm 2019. Các biệt thự ở phía Nam Bali (tức là Seminyak, Canggu, Uluwatu) là lựa chọn đầu tư tuyệt vời để đầu tư khi ngành cho thuê bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh mẽ với tỷ suất hoàn vốn (ROI) đạt khoảng 8-12% và vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng nguồn cung do nhu cầu đối với phân khúc 1 phòng ngủ và 5 phòng ngủ trở lên đang tăng cao.

Chính phủ Indonesia đang tích cực thúc đẩy khu vực ít nổi tiếng hơn như Lombok trở thành điểm du lịch nổi tiếng tiếp theo.

Ưu điểm: Lợi tức cho thuê cao nhất ở châu Á, nhiều vị trí đắc địa để đầu tư

Nhược điểm: Người nước ngoài không có quyền sở hữu vĩnh viễn nếu không thành lập công ty.

Philippines

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á, Philippines chứng kiến thị trường nhà ở đã bùng nổ nhờ các chính sách ủng hộ đầu tư của chính phủ. Quốc gia này được cho là có lợi suất đầu tư bất động sản cao nhất ở Đông Nam Á. Sự sụt giảm giá các căn hộ chung cư gần đây là cơ hội vàng để mua vào với giá rẻ. Cũng như như Thái Lan, Philippines cấm người nước ngoài sở hữu sở hữu đất đai vĩnh viễn, nhưng họ có thể sở hữu nhà ở vĩnh viễn nếu không mua hơn 40% số căn hộ trong một tòa nhà.

Ưu điểm: Lợi suất cho thuê cao thứ hai ở châu Á, giá bất động sản tương đối thấp

Nhược điểm: Ít lựa chọn về vị trí đắc địa để đầu tư

Thái Lan

Thái Lan được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng phát triển tốt, nền kinh tế thị trường tự do và các chính sách hỗ trợ đầu tư của chính phủ, giúp nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Thái Lan là lựa chọn phổ biến nhất của các nhà đầu tư bất động sản trên toàn thế giới vì một số lý do, không chỉ do vị trí chiến lược mà còn vì quốc gia này khá thân thiện với hoạt động đầu tư nước ngoài. Đây là một trong số ít quốc gia thuộc danh sách này cho phép dùng thị thực du lịch để mở tài khoản ngân hàng.

Loại hình bất động sản được ưa chuộng là căn hộ được sở hữu vĩnh viễn, phần lớn nằm tại Bangkok và thu về lợi nhuận khoảng 5%. Trong khi đó, Chiang Mai và Phuket nằm trong số các điểm đến tuyệt vời để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Việc cho thuê ngắn hạn tại đây rất sôi động nhờ lượng khách du lịch đông, mang lại lợi suất cho thuê lớn hơn với giá mua thấp hơn so với Bangkok.

Ưu điểm: Lợi nhuận cho thuê vừa phải với những căn hộ lớn hơn tạo ra lợi nhuận cao hơn, người nước ngoài có thể mở tài khoản ngân hàng bằng thị thực du lịch

Nhược điểm: Tình trạng cung vượt cầu đối với các căn hộ 1 phòng ngủ ở Bangkok

Malaysia

Malaysia đặc biệt vì đây là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á cho phép người nước ngoài sở hữu hợp pháp các tài sản vĩnh viễn bao gồm đất đai, nhà ở cũng như căn hộ. Đất nước này còn nổi tiếng với mức giá cả phải chăng nhưng chất lượng cao và rất chào đón người nước ngoài, thể hiện qua chương trình Malaysia My Second Home (MM2H) cấp cho người nước ngoài thị thực nhập cảnh nhiều lần có giá trị trong 10 năm.

Do lợi suất cho thuê thấp (khoảng 3% ở Kuala Lumpur và Penang) và thuế cao đối với bất động sản được bán trong khoảng 5 năm kể từ khi sở hữu, Malaysia đang phù hợp mua để chờ tăng giá trong dài hạn, hơn là cho thuê bất hoặc thu lợi nhuận ngay lập tức. Điều này có thể thay đổi trong tương lai gần vì du lịch ở Kota Kinabalu đang phát triển nhanh chóng, có thể thúc đẩy tỷ lệ lấp đầy và lợi nhuận cho thuê tăng lên.

Kuala Lumpur thường bị bỏ qua nhưng thị trường này khá rộng mở với giá cả cạnh tranh nhất. Giá căn hộ trong thành phố phải chăng và rất ổn định, từ $ 1.800 đến $ 2.000 cho mỗi mét vuông.

Ưu điểm: Người nước ngoài có thể sở hữu đất và nhà ở vĩnh viễn, giá chung cư phải chăng

Nhược điểm: Nhu cầu thuê và lợi suất thấp

  • Tiềm năng thị trường kho vận tại Đông Nam Á và Việt Nam

    Tiềm năng thị trường kho vận tại Đông Nam Á và Việt Nam

    Cho thuê nhà kho ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng trưởng khi nhu cầu nội địa tăng lên và thương mại toàn cầu phục hồi. Các động lực tăng trưởng chính của thị trường này bao gồm thương mại điện tử bùng nổ và các nền kinh tế mới nổi trong khu vực đang thu hút dòng vốn FDI mạnh mẽ.

Lam Vy (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.