Indonesia sắp công bố thêm thông tin về chương trình thị thực dài hạn để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, ngành bất động sản và du lịch được kỳ vọng sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Theo đó, Indonesia sẽ yêu cầu tối thiểu là 130.000 USD tiền gửi ngân hàng và miễn thuế đối với thu nhập ở nước ngoài để cạnh tranh với kế hoạch tương tự của các nước láng giềng trong khu vực như Malaysia và Thái Lan.

Kế hoạch này có thể giúp tăng giá bất động sản tại Indonesia cũng như hồi sinh ngành du lịch ở những hòn đảo nổi tiếng như Bali. Một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương vào tháng 8 cho thấy đà phục hồi của tị trường nhà ở sơ cấp đã giảm, ngay cả khi nền kinh tế trị giá 1.200 tỷ USD này tăng trưởng ở mức 5,7% trong quý trước.

Kashif Ansari, đồng sáng lập và CEO của trang web bất động sản Juwai IQI, cho biết: “Chương trình thị thực này có thể rất thành công với khách hàng từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, những người mong muốn có một cuộc sống hấp dẫn và chi phí sinh hoạt thấp. Thậm chí, chương trình của Indonesia có thể vượt qua thành công của Malaysia”.

Chương trình thị thực “ngôi nhà thứ hai” của Malaysia yêu cầu tài sản tại ngân hàng tối thiểu là 1,5 triệu ringgit (334.000 USD) và ít nhất 40.000 ringgit thu nhập hàng tháng ở nước ngoài. Theo Juwai IQI, chương trình đã thu hút hơn 42.000 người nước ngoài, một phần ba trong số họ đến từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Trong khi đó, Thái Lan bắt đầu nhận đơn đăng ký chương trình cư trú dài hạn kể từ tháng 9 với quyền cư trú lên đến 10 năm. Mục tiêu là mang lại 27 tỷ USD vốn đầu tư bằng cách thu hút những người giàu có và tài năng tới định cư tại quốc gia này.

Các nhà phát triển bất động sản của Indonesia như Magnum Estate và Samahita Group đang bám vào chương trình thị thực để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trong đó, những điểm đến du lịch nổi tiếng như Bali sẽ là mục tiêu đầu tư bất động sản hấp dẫn của người nước ngoài.

Với 130.000 USD, các nhà đầu tư nước ngoài có thể mua căn hộ một phòng ngủ tại dự án The Umalas ở khu vực Canggu, Bali do Samahita Group phát triển. Trong khi đó, Magnum Estate đang cung cấp 165 căn hộ bên bờ biển ở khu vực Sanur của Bali với giá khởi điểm 375.000 USD. Các căn hộ có thời hạn sở hữu là 52 năm và có thể gia hạn thêm 30 năm, dài hơn so với hợp đồng 25 năm của hầu hết các ngôi nhà ở Bali.

Chính phủ Indonesia đang tìm cách vực dậy ngành du lịch ở Bali, nơi từng đón khoảng 20.000 du khách mỗi ngày trước khi đại dịch xảy ra. Người phát ngôn của Magnum Estate cho biết, chương trình thị thực sẽ cho phép người nước ngoài cư trú tại Bali từ 5 đến 10 năm, so với tối đa 60 ngày đối với thị thực du lịch.

Theo Yap Shih Chia, Giám đốc điều hành của Mitbana, một liên doanh giữa Mitsubishi Corp và Surbana Jurong thuộc sở hữu của quỹ đầu tư nhà nước Singapore - Temasek, các nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào nền kinh tế trên đà phục hồi của Indonesia để thúc đẩy tiêu dùng tại quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, bao gồm cả mua bán bất động sản.

Ông Yap cho biết Indonesia là thị trường đầu tư trọng điểm của Mitbana. Ông nói thêm rằng tầng lớp trung lưu đang phát triển “cho chúng tôi lý do chính đáng để tiếp tục cam kết” với Indonesia.

Triển vọng kinh doanh cũng là mối quan tâm của nhiều khách hàng. Ông Jeffrey Cheng, người sáng lập công ty PopSand Robotics chuyên bán rô-bốt và các ứng dụng dạy tiếng Anh cho sinh viên: “Nếu Indonesia trở thành thị trường chính của PopSand, tôi sẽ cân nhắc việc tham gia vào chương trình thị thực”.

Để triển khai hiệu quả, chính phủ Indonesia sẽ cần làm rõ thêm thông tin về sự khác biệt giữa thị thực 5 năm và 10 năm, cũng như các thành phố mà chương trình này áp dụng.

“Kế hoạch của Indonesia nghe có vẻ hấp dẫn hơn so với các chương trình di cư đầu tư khác trong khu vực Đông Nam Á như tại Singapore, Malaysia và Thái Lan”, Henley & Partners, một công ty tư vấn di cư có trụ sở tại London, cho biết.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.