CafeLand - Thái Lan sẽ cung cấp thị thực cư trú kéo dài 2 năm theo hình thức miễn phí hoặc giảm giá cho khách nước ngoài mua nhà tại đây. Động thái này nhằm thu hút lượng vốn từ bên ngoài đổ vào thị trường bất động sản đang xuống dốc tại Thái Lan do đại địch Covid-19

Chính phủ đã phê duyệt chính sách thị thực mới này vào đầu tháng 11. Người nước ngoài không được mua đất ở Thái Lan, nhưng họ có thể mua các căn hộ chung cư.

Theo chính sách này, những người mua một hoặc một số căn hộ trị giá 10 triệu baht (khoảng 330.200 USD) sẽ nhận được thị thực cư trú kéo dài 5 năm có mức giá 500.000 baht theo hình thức miễn phí hoặc với mức chiết khấu cao, theo Somchai Soongswang, Chủ tịch chương trình Thailand Privilege Card (Thẻ đặc quyền Thái Lan) phụ trách cấp thị thực cư trú cho người nước ngoài của chính phủ.

Thị thực này được gọi là Easy Access, cho phép người sở hữu hưởng các đặc quyền như hướng dẫn VIP tại sân bay, làm thủ tục nhập cảnh nhanh chóng, đưa đón miễn phí bằng xe limousine từ sân bay đến khách sạn hoặc nơi ở 24 lần một năm cùng nhiều ưu đãi khác.

Somchai không thảo luận về các chi tiết khác nhưng nói rằng chương trình sẽ được khởi động vào quý đầu tiên của năm 2021. Chương trình sẽ có hiệu lực trong 24 tháng và bất động sản được mua phải trong tình trạng sẵn sàng để ở chứ không phải đang được xây dựng.

“Các chủ đầu tư đang thiếu tiền, một số người ngập trong nợ nần và chương trình mới sẽ giúp họ không phải sa thải nhân viên,” Somchai nói.

Các nhà phát triển bất động sản lớn tại Thái Lan là Sansiri và Pruksa đều đã sa thải hàng trăm nhân viên trong thời gian gần đây. Pornnarit Chuanchaisit, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thái Lan, nói với truyền thông Thái Lan rằng hơn 2.000 nhân viên trong các công ty bất động sản có thể sẽ bị sa thải trong quý IV/2020 nếu chính phủ không thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động của đại dịch.

Thái Lan, đặc biệt là ở thủ đô Bangkok và các điểm đến du lịch nổi tiếng như Pattaya và Phuket, đã bắt tay vào xây dựng hàng loạt căn hộ trong vài năm qua để đón làn sóng người mua nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Mỹ, Singapore và Đài Loan.

Theo đơn vị nghiên cứu của Ngân hàng Ayudhya là Krungsri Research, từ năm 2010 đến 2018, trung bình có khoảng 105.000 đơn vị nhà ở mới ra mắt mỗi năm tại Bangkok. Nhưng tổng doanh số chỉ đạt khoảng 96.000 đơn vị mỗi năm, dẫn tới nguồn cung dư thừa.

Ngay cả trước đại dịch, dòng tiền đầu tư từ Trung Quốc vào bất động sản Thái Lan đã giảm trong năm 2019 do đồng baht Thái mạnh hơn và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Một đại lý bất động sản ở Bangkok chuyên phục vụ khách hàng Trung Quốc nói rằng một số người Trung Quốc đã quyết định rút tiền đầu tư khỏi Thái Lan trong năm nay, nhưng không tìm thấy người mua. Một số đặt cọc trước để giữ tiền mặt, trong khi những người khác hoãn lại kế hoạch mua nhà.

Thái Lan lần đầu tiên triển khai chương trình thị thực cư trú, được gọi là thị thực cho tầng lớp tinh hoa, vào năm 2003 để thu hút những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao muốn ở lại quốc gia này trong 5, 10 hoặc 20 năm. Nhà đầu tư thuộc mọi quốc tịch đều được chào đón, nhưng họ phải trả 500.000 baht đến hai triệu baht mỗi lần đơn xin thị thực được chấp nhận, tùy thuộc vào gói thị thực mà họ chọn. Hầu hết các thành viên của chương trình này tới từ Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Mỹ.

Hiện tại, chương trình thị thực tinh hoa có chín gói với thời gian lưu trú và giá cả khác nhau, nhưng không có gói nào gắn với việc mua bất động sản. Điều đó có nghĩa là, người mua căn hộ không tự động được hưởng quyền cư trú dài hạn tại Thái Lan, mà phải nộp đơn xin thị thực hưu trí, thị thực làm việc, tham gia các chương trình đầu tư hoặc tham gia chương trình thị thực tinh hoa để được cư trú dài hạn.

Chương trình thị thực tinh hoa đã thu hút được số lượng thành viên mới kỷ lục, 2.674 thành viên, trong vòng một năm kết thúc vào tháng 9/2020, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để thu hút thêm dòng tiền, chương trình Thailand Privilege Card cũng đã đưa ra một loại gói thị thực mới vào tháng 10 mang tên Elite Maxima Health có giá 1,5 triệu baht cho thời gian cư trú kéo dài 5 năm.

Người sở hữu thị thực Elite Maxima Health nhận được các đặc quyền về chăm sóc sức khỏe và y tế, chẳng hạn như khám sức khỏe định kỳ hàng năm, chữa trị tại các bệnh viện trong và ngoài nước, bảo hiểm y tế trị giá 5 triệu baht mỗi năm. Họ cũng sẽ được bảo hiểm cho việc lưu trú tại các khách sạn để cách ly sau khi nhập cảnh vào Thái Lan với số tiền lên đến 100.000 baht.

Lam Vy (Nikkei Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.