Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đầy tham vọng: thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau và khởi công 19 dự án trọng điểm trong năm 2025.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng đã đạt được một số kết quả ấn tượng khi thông xe 4 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam, với tổng chiều dài 221 km. Đến nay, tổng chiều dài đường cao tốc trên toàn quốc đã lên tới 2.242 km. Cùng với đó, cầu Rạch Miễu 2 cũng đã hoàn thành hợp long, nối liền nhiều tỉnh miền Tây.
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết: "Mục tiêu đến cuối năm 2025 là phải thông tuyến cao tốc Bắc Nam, từ Cao Bằng đến Cà Mau, nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".
Bộ Xây dựng cũng đang đẩy mạnh các công tác để tháo gỡ vướng mắc, nhất là tại các dự án còn gặp khó khăn, như các dự án do địa phương làm chủ đầu tư, tỷ lệ thực hiện chỉ đạt khoảng 40%. Mặt khác, các dự án do Bộ quản lý đạt trên 80% tiến độ, cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng.
19 dự án trọng điểm được khởi công trong năm 2025
Cùng với việc thông tuyến, năm 2025 cũng chứng kiến một kế hoạch mạnh mẽ của Bộ Xây dựng trong việc khởi công 19 dự án mới. Tính đến nay, 6 dự án đã chính thức khởi công, bao gồm các công trình quan trọng như cầu đường sắt Cẩm Lý (tuyến đường sắt Kép - Hạ Long), nâng cấp các cầu, hầm trên quốc lộ 1 (Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang), mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, và các tuyến cao tốc nối Tuyên Quang - Phú Thọ, Chợ Mới - Bắc Kạn.
13 dự án còn lại sẽ được triển khai trong năm nay, trong đó có một số dự án lớn như cải tạo các cầu yếu trên các quốc lộ, mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên và xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ.
Đặc biệt, năm nay Bộ Xây dựng dự kiến khởi công một số dự án có quy mô lớn, trong đó có các tuyến đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, Dầu Giây - Tân Phú, cùng một số công trình hạ tầng kết nối quan trọng khác. Những dự án này không chỉ đảm bảo tính liên kết giữa các vùng mà còn tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho các khu vực còn hạn chế về cơ sở hạ tầng.
Động lực phát triển vùng và tác động đến kinh tế - xã hội
Các dự án cao tốc và hạ tầng giao thông trong năm 2025 không chỉ góp phần cải thiện kết nối giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng. Khi tuyến cao tốc Bắc Nam hoàn thành, sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại, nhanh chóng, giảm thiểu thời gian di chuyển, từ đó nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và giao thương giữa các vùng miền. Kết quả là, các tỉnh thành từ Cao Bằng đến Cà Mau sẽ hưởng lợi lớn từ việc gia tăng cơ hội giao thương và thu hút đầu tư.
Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thuận lợi. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một ví dụ điển hình. Trong tháng 4 vừa qua, mặc dù công trường đang tiến triển nhanh chóng, các thủ tục pháp lý cũng đang được hoàn tất, nhưng việc cung cấp vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá thi công, vẫn đang gặp khó khăn.
Nhìn về tương lai, với mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau vào cuối năm 2025 và triển khai nhiều dự án lớn trong năm nay, Bộ Xây dựng đang nỗ lực không ngừng để thúc đẩy phát triển giao thông, nâng cao chất lượng hạ tầng và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định: "Chúng ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án giao thông trọng điểm, giải quyết vướng mắc, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Hạ tầng giao thông chính là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, bền vững”.
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh An Giang về dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Bí thư Tỉnh ủy An Giang chỉ đạo Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang đôn đốc các nhà thầu tăng cường máy móc, phương tiện khai thác để tổ chức thi công nhằm bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng dự án, đưa dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành trước ngày 30/6/2026.
-
Thái Bình – Nam Định phấn đấu khởi công tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ đồng trong tháng 5
Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (ký hiệu CT.08), đoạn qua hai tỉnh Thái Bình và Nam Định, đang được khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khởi công vào ngày 12/5. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm theo hình thức đối tác công tư (PPP), được kỳ vọng tạo đột phá phát triển vùng duyên hải Bắc Bộ.
-
Chi phí xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: 459 tỷ đồng/km cho cả vòng đời dự án
Viện Kinh tế Xây dựng tính toán chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cả vòng đời dự án là khoảng 459 tỷ đồng/km, cao hơn phương án đắp nền đất 2%.








-
Bắc Ninh xin cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản kiến nghị áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối trọng điểm với Thủ đô Hà Nội.
-
Thanh Hoá sắp có khu đô thị “khủng” hơn 500ha, công trình cao tầng có thể lên đến 50 tầng
Một tổ hợp đô thị hiện đại, đa chức năng với quy mô hơn 500ha sắp hình thành tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa).
-
Quảng Ninh thành lập thêm cụm công nghiệp mới hơn 54 ha
Cụm công nghiệp Quảng Thành với quy mô 54,54 ha chính thức được thành lập tại huyện Hải Hà, mở ra dư địa phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho vùng đất cửa ngõ Đông Bắc.