Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
Theo thống nhất giữa UBND tỉnh Thái Bình và UBND tỉnh Nam Định tại hội nghị ngày 7/5, dự án có chiều dài hơn 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định dài 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 33,3km. Dự án có tổng mức đầu tư trên 19.784 tỷ đồng và được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, với 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,5m và vận tốc thiết kế tối đa lên đến 120km/h.
Tuyến cao tốc bắt đầu tại xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) và kết thúc tại xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy (Thái Bình). Với vị trí chiến lược, tuyến CT.08 không chỉ kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc mà còn là mắt xích quan trọng trong trục giao thông xuyên vùng Bắc Bộ – Bắc Trung Bộ, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc quốc gia.
Để triển khai dự án, hai địa phương sẽ phải thu hồi hơn 492ha đất. Trong đó, đất nông nghiệp chiếm hơn 410ha, đất ở hơn 14ha và khoảng 68ha đất khác. Các địa phương đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đảm bảo đủ điều kiện khởi công trong tháng 5.
Cụ thể, Thái Bình đặt mục tiêu hoàn tất di chuyển mộ và bàn giao đất nông nghiệp ngay trong tháng 5/2025, giải phóng mặt bằng đất ở xong trong quý IV/2025. Nam Định cũng phấn đấu hoàn thành công tác mặt bằng đất nông nghiệp và di dời mộ trong tháng 5, hoàn tất giải phóng đất ở trong tháng 9/2025.
Đây là dự án có quy mô lớn và khối lượng công việc phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, nhà đầu tư và các bộ ngành liên quan. Đến nay, các bước chuẩn bị cho khởi công cơ bản đã hoàn tất. Hạ tầng kỹ thuật, cơ sở pháp lý, quy trình giải phóng mặt bằng và công tác chuẩn bị mặt bằng đều đang được hai địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn đáng kể thời gian kết nối giữa các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp tập trung, cảng biển và các đô thị lớn như Ninh Bình, Hải Phòng, Nam Định và Thái Bình. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế biển và công nghiệp phụ trợ tại các địa phương lân cận.
Ngoài ra, dự án còn góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu, nâng cao năng lực vận tải, hỗ trợ phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng sông Hồng. Đây cũng là một bước cụ thể hóa mục tiêu chiến lược của Chính phủ trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
-
Sắp thông xe 33km đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình
Các công đoạn cuối cùng của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Quảng Bình, đang được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo thông xe tuyến chính vào ngày 30/6 tới.
-
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 10 làn xe
Nhà đầu tư kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép lập đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
-
Phấn đấu khởi công cao tốc hơn 18.500 tỷ đồng đi qua tỉnh Nghệ An trong năm 2025
Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy trong năm 2025, đoạn thành phần quan trọng của tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào), kết nối từ TP.Vinh đến Cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.








-
Thái Bình tìm chủ cho sân golf gần 1.300 tỷ đồng
Sau sân golf Cồn Vành hơn 2.100 tỷ đồng công bố hồi đầu năm, Thái Bình tiếp tục “đánh thức” tiềm năng du lịch và thể thao cao cấp bằng việc mời gọi đầu tư cho một sân golf mới nằm ven sông Luộc, thuộc huyện Quỳnh Phụ....
-
Chủ đầu tư dự án Grand Manhattan tiếp tục thua lỗ
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo tài chính định kỳ của Công ty Cổ phần Phát triển Đất Việt (Đất Việt) – chủ đầu tư dự án Grand Manhattan tại trung tâm TP.HCM. Báo cáo cho thấy bức tranh tài chính vẫn chưa khởi sắc của doanh n...
-
Thái Bình chuẩn bị khởi công nhà máy hơn 3.000 tỷ đồng
Dự kiến trong tháng 5/2025, dự án nhà máy sản xuất quạt trần của Công ty TNHH Yuan Long Việt Nam, do nhà đầu tư đến từ Đài Loan thực hiện, tọa lạc tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái, huyện Thái Thụy sẽ được khởi công....