Dự kiến giữa tháng 3/2022, Khu công nghiệp Việt Nam Singapore 3 (VSIP III) có quy mô 1.000ha nằm trên địa bàn Thị xã Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên sẽ được khởi công xây dựng. Đây là một lực đẩy quan trọng được nhiều nhà đầu tư bất động sản khu vực này chờ đợi bấy lâu. Tuy nhiên, không phải “chiếc bánh ngọt” nào cũng dễ ăn.

Bình Dương sắp khởi công VSIP III diện tích 1.000ha

Theo quyết định chấp thuận đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án VISP III sẽ có quy mô 1.000ha trải rộng trên địa bàn phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng gần 6.500 tỉ đồng.

Về tiến độ thực hiện dự án, Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng và nhà đầu tư xem xét việc điều chỉnh quy mô triển khai từng giai đoạn cho phù hợp với tiến độ thu hút đầu tư đầu tư, kết nối hạ tầng; xây dựng nhà ở, thiết chế cho người lao động của khu công nghiệp,...

Việc thực hiện giai đoạn 2 sẽ được triển khai trong trường hợp giai đoạn 1 đã lấp đầy trên 60% diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê và giao UBND tỉnh xem xét giao đất, cho thuê đất đối với giai đoạn 2 khi đáp ứng điều kiện đối với giai đoạn 1 của dự án.

Như vậy, VSIP III sẽ là dự án khu công ghiệp thứ 3 của của VSIP Group (liên doanh giữa Tập đoàn Vietnam Becamex IDC và một liên minh các công ty Singapore do Sembcorp Development đại diện) tại Bình Dương sau VSIP 1 và 2. Tính trên cả nước, đây là dự án thứ 10 của VSIP tại Việt Nam.

Việc tiếp tục có thêm một khu công nghiệp quy mô lớn, được đầu tư bài bản bởi thương hiệu VSIP càng chứng tỏ mức hấp dẫn của thủ phủ công nghiệp Bình Dương. Đặc biệt, sau khi các khu vực lâu năm như Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát…gần như đã kín các khu công nghiệp, khu đô thị thì những thị trường mới như Tân Uyên hay Bắc Tân Uyên được tìm đến.

Với những nhà đầu tư bất động sản khu vực này, khu công nghiệp VSIP III được khởi công xây dựng càng có ý nghĩa đặc biệt. Thực tế, từ nhiều năm trước khi chính thức khởi công, dự án này cũng đã khiến thị trường nhà đất tại khu vực này “chộn rộn”.

Dù giữa tháng 3, VSIP III mới chính thức khởi công, giá nhà đất tại khu vực xum quanh đã “ăn theo” dư án này từ khi nó mới chỉ xuất hiện manh nha vài thông tin đầu tiên.

Một dự án đất nền đã đầu tư hạ tầng khá bài bản nằm trên hai mặt tiền đường là DT 745A và DT 746 thuộc thị xã Tân Uyên, giáp ranh với khu VSIP III đang có mức giá khoảng 10 triệu đồng/m2. Theo tìm hiểu, đây là một trong những dự án đón đầu khu công nghiệp này khi được mở bán từ năm 2020.

Tùng, một môi giới tại đây cho biết, đang bán một lô đất có diện tích 80m2 thuộc dự án đất nền nằm trên đường 764B có giá hơn 1 tỉ đồng (khoảng 13 triệu đồng/m2). Theo Tùng, đây là mức giá rất hấp dẫn bởi tiềm năng sắp tới là rất lớn. Không chỉ có VSIP III sắp khởi công mà còn tác động từ thông tin thị xã Tân Uyên sẽ lên thành phố trong thời gian tới.

Rất nhiều dự án "đón đầu" ở Bình Dương đến nay vẫn vắng người về ở

Anh Tú, một nhà đầu tư chia sẻ, kinh nghiệm “nước chảy chỗ trũng” cho thấy, khi những khu vực như Dĩ An, Thuận An hay Bến Cát đã được lấp đầy diện tích và giá đất tăng rất cao rồi thì những thị trường mới như Tân Uyên hay Bắc Tân Uyên sẽ nổi lên. Việc các khu công nghiệp quy mô lớn được xây dựng sẽ kéo theo các nhà máy và đông đảo lực lượng công nhân đổ về đây làm việc.

Xu hướng này đòi hỏi rất lớn về nhu cầu chỗ ở. Nhà đầu tư đã mua đất ở đây từ trước nay có thể bán lại hoặc để cho thuê, kinh doanh nhà trọ đều khả thi. Mặt khác, nếu so với các khu vực khác của Bình Dương thì giá đất tại Tân Uyên, Bắc Tân Uyên vẫn còn “mềm” hơn rất nhiều. Với mức giao động trung bình khoảng 10 – 15 triệu đồng/m2 thì khu vực này không chỉ dành cho những nhà đầu tư “có điều kiện” mà còn là cơ hội an cư, đầu tư cho những người có số vốn khiêm tốn.

Tuy nhiên, anh Tú khuyến cáo, những thông tin kiểu khu công nghiệp khởi công hoặc một dự án cơ sở hạ tầng giao thông hay thông tin quy hoạch lên thành phố đều có tác động đến giá bất động sản song người mua cần cẩn trọng. Bởi những dự án này không phải sẽ xuất hiện ngay trong một sớm, một chiều. Hiện nay, rất nhiều công ty bất động sản, môi giới dựa vào những thông tin này để “tô hồng” quá mức thị trường nhằm lôi kéo người mua.

“Nhà đầu tư cần có khoảng thời gian theo dõi, đi thực tế thị trường để có kinh nghiệm đánh giá rồi lực chọn hình thức đầu tư cho phù hợp. Không nên để môi giới lợi dụng thông tin “dắt mũi” chạy theo lướt sóng ngắn hạn, hoặc thiếu kiểm chứng pháp lý dễ tiềm ẩn nhiều rủi ro”, anh Tú nói.

Mặt khác, dù khu công nghiệp có được khởi công xây dựng thì để nhà máy phủ kín và kéo công nhân về làm việc cũng cần khoảng thời gian tương đối dài. Bằng chứng là nhiều đô thị ở Thủ Dầu Một hay Bến Cát đến nay vẫn chưa có người ở dù phát triển cả chục năm. Do đó, nếu đầu tư cần tầm nhìn trung – dài hạn và không sử dụng đòn bẫy ngân hàng quá lớn.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.