Trong khi thị trường căn hộ tại TP.HCM vẫn trầm lắng, thì phân khúc nhà, đất giá thấp xen kẽ trong các khu dân cư ở các quận vùng ven TP.HCM đang giao dịch khá sôi động và có xu hướng tăng giá.
BĐS ngoại thành TP.HCM rục rịch tăng giá

Các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa mạnh như Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh, quận 12 là những khu vực có giao dịch đất khá sôi động. Mức giá giao dịch phổ biến 1,5 - 5 triệu đồng/m2 được đánh giá là hợp lý, khiến lượng người có nhu cầu đổ về đây mua đất tăng mạnh.

Bà Nguyễn Thị Yến Hòa, Giám đốc Văn phòng Môi giới bất động sản Yến Hòa (có trụ sở nằm trên đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, thời gian gần đây, lượng khách có nhu cầu mua đất tại khu vực này tăng rõ rệt.

“Mặc dù phường Hiệp Bình Chánh có khoảng cách rất gần trung tâm TP.HCM, nhưng do quy hoạch khu vực chưa rõ ràng, nên đất ở khu vực này chủ yếu được chuyển nhượng bằng giấy viết tay, sau đó xây lên nhà cấp 4 (xây không phép) để ở. Cũng có người chuyển nhượng liền sau đó để kiếm lời”, bà Hoà cho biết thêm.

Tại khu vực xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), tình trạng mua bán đất giá rẻ bằng giấy viết tay cũng rất sôi động. Nắm được nhu cầu, nhiều “cò” đất tại khu vực này đã đầu tư vài ngàn mét vuông đất, sau đó phân thành lô để bán lại. Một “cò” đất tại xã Vĩnh Lộc A cho biết, thanh khoản đất ở khá cao, giá tăng khá đều. “Dù hạ tầng còn nham nhở, nhưng đón đầu nhu cầu an cư của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là sắp tới, Bình Chánh sẽ tách thêm một quận, tôi đã mạnh dạn ôm hàng, chờ hạ tầng hoàn chỉnh, chắc chắn giá đất sẽ”, cò đất này cho biết.

Có thể nói “săn” đất giá rẻ bằng giấy tay đang là xu hướng phổ biến tại các quận vùng ven của TP.HCM gần đây. Nhiều người đã kiếm được khá nhiều tiền từ việc kinh doanh này. Đơn cử như cách đây cách đây vài năm, nhiều nơi ở khu vực phường Bình Hưng Hòa A, Bình Trị Đông A, B… quận Bình Tân, do lúc đó khu vực này chưa được quy hoạch rõ ràng, giá đất mua bán bằng giấy tay chỉ khoảng 2 đến 3 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay, sau khi hợp thức hóa được giấy tờ, giá đất nhiều khu vực đã tăng lên 10 đến 15 triệu đồng/m2.

Theo ông Nguyễn Minh Sương, giám đốc Công ty địa ốc Đại Nam, nhà đất xen kẻ trong các khu dân cư dường như nằm ngoài quy luật của thị trường, đây là phân khúc nhắm đúng vào đối tượng người có nhu cầu nhà ở nhưng có thu nhập trung bình thấp. Đặc biệt, gần đây nhu cầu này tăng cao vì ngày càng có nhiều người dân nhập cư vào TP.HCM. “Nhiều người biết rằng mua bán nhà đất bằng giấy tay cũng rất mạo hiểm, song do nhu cầu nhà ở nhưng không có nhiều tiền đành mua liều. Có người may mắn, sau khu mua xây nhà hợp thức hóa được giấy tờ do khu đất đó được quy hoạch làm khu dân cư. Ngược lại cũng có không ít trường hợp, sau khi mua xong đất xây nhà không được xem như dỡ khóc dỡ cười”, ông Sương nói và khuyến nghị, với những người ít tiền, mua đất dạng này vừa là cơ hội nhưng cũng khá rủi ro, người mua cần phải tìm hiểu kỹ, đặc biệt là vấn đề quy hoạch, nếu không sẽ rất dễ bị mất trắng.

Theo Tăng Triển (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0