Thời gian qua, thị trường bất động sản Trung Quốc chứng kiến việc triển khai hàng loạt chính sách. Mặc dù cần phải cải thiện và tối ưu hóa hơn nữa, nhưng nhìn chung, các chính sách này báo hiệu hướng phát triển lành mạnh và bền vững của ngành.

Nhờ những chính sách này và môi trường kinh tế bên ngoài được cải thiện, mối quan hệ cung cầu trên thị trường bất động sản Trung Quốc dự kiến sẽ dần thay đổi, mở đường cho sự cải thiện của thị trường.

Thứ nhất, cả chi phí lẫn khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn tài chính cho việc mua nhà đều đã giảm đáng kể. Một thông tư do Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn cùng hai cơ quan chính phủ khác ban hành gần đây đã nới lỏng các tiêu chí đối với người mua nhà lần đầu.

Theo chính sách, các thành viên trong một hộ gia đình phải được coi là người mua nhà lần đầu khi đăng ký vay thế chấp từ ngân hàng nếu họ chưa sở hữu nhà, bất kể họ có hồ sơ vay mua nhà trước đó hay không. Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến là những thành phố lớn đã thực thi chính sách mới. Một số thành phố khác tại Trung Quốc cũng đã công bố áp dụng chính sách này sau đó.

Ngày 31/8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia đã ban hành một tuyên bố chung, cho biết những người vay các khoản thế chấp hiện có để mua nhà lần đầu được phép giảm lãi suất bằng cách nộp đơn xin thay đổi lãi suất trong hợp đồng, hoặc hoán đổi sang kế hoạch trả nợ mới. Điều này nhằm mục đích giảm áp lực bán và giảm giá trong ngắn hạn.

Theo một tuyên bố khác, một chính sách thống nhất về tỷ lệ thanh toán trước tối thiểu đối với các khoản thế chấp nhà ở thương mại của cá nhân, đối với cả việc mua căn nhà thứ nhất và căn nhà thứ hai, cũng sẽ được thực hiện. Yêu cầu về các khoản thanh toán trước tối thiểu sẽ được điều chỉnh không dưới 20% đối với người mua nhà lần đầu và không dưới 30% đối với người mua ngôi nhà thứ hai.

Bên cạnh đó, các hạn chế đối với việc mua nhà đang được nới lỏng hoặc dỡ bỏ, đánh dấu bước đầu tiên trong việc hướng tới bình thường hóa thị trường bất động sản Trung Quốc.

Trong thời kỳ giá nhà đất liên tục tăng cao, các thành phố lớn đã thực hiện các chính sách hạn chế nhu cầu, chẳng hạn như đặt ra các hạn chế về mua bán, vay thế chấp, giá cả và bán hàng.

Với việc giá nhà đất tại Trung Quốc liên tục giảm trong vài tháng qua, đã đến lúc các cơ quan chức năng phải nới lỏng hoặc loại bỏ các chính sách hạn chế này vì chúng không còn phù hợp.

Ngày càng có nhiều thành phố nới lỏng các hạn chế về mua bán nhà ở. Trong đó, 11 thành phố bao gồm Nam Kinh, Trịnh Châu, Thẩm Dương, Đại Liên, Đông Quan, Phật Sơn, Tế Nam, Thanh Đảo và Hợp Phì là những nơi đã dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế liên quan tới việc mua nhà đất.

Nhìn chung, các biện pháp nới lỏng đang dần trở nên sâu rộng hơn, mở rộng từ các thành phố hạng hai đến thành phố hạng nhất. Vào ngày 20/9, Quảng Châu đã trở thành thành phố lớn đầu tiên tại Trung Quốc dỡ bỏ một phần hạn chế mua hàng bằng cách hủy bỏ các hạn chế ở các quận Phiên Ngung, Hoàng Phố, Hoa Đô và phía bắc Bạch Vân.

Tác động của các chính sách hỗ trợ đã được nhìn thấy khi khối lượng giao dịch bất động sản tại các thành phố cấp hai như Nam Kinh và Hợp Phì đã tăng lên. Chỉ tính riêng tại Nam Kinh, sau khi dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế vào ngày 8/9, khối lượng giao dịch bất động sản vào cuối tuần khi áp dụng các chính sách hỗ trợ đã tăng 26,5% so với một tuần trước đó.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn Thành phố Bắc Kinh, từ ngày 1 đến ngày 27/9, doanh số bán nhà cũ đã tăng 45% so với tháng trước và tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng về khối lượng giao dịch ở Bắc Kinh là tương đối đáng kể so với tháng 8.

Nhìn chung, thị trường bất động sản Trung Quốc đang được cải thiện. Việc nới lỏng các chính sách hạn chế và giảm chi phí tài chính mang đến những cơ hội mới cho thị trường.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, việc cải thiện thị trường bất động sản cần có thời gian và cần có sự hỗ trợ từ các chính sách cũng như môi trường bên ngoài. Mặc dù các chính sách hiện hành và hoạt động mua bán trên thị trường đã có những chuyển biến tích cực, nhưng niềm tin vào thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.

Anh Nguyễn (CGTN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.