Dữ liệu mới được công bố vào ngày 1/10 cho thấy giá nhà mới tại Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng nhẹ, qua đó chấm dứt đà sụt giảm kéo dài liên tục trong 4 tháng.

Cụ thể, công ty nghiên cứu bất động sản China Index Academy vào ngày 1/10 đã công bố dữ liệu khảo sát về giá nhà mới trong tháng 9. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy giá nhà mới tại các thành phố ở Trung Quốc trong tháng qua đã tăng trung bình 0,05% so với tháng trước.

Đây là lần đầu kể từ tháng 5, giá nhà mới tại Trung Quốc ghi nhận đà tăng trưởng so với tháng trước đó. Chỉ có 30 trong số 100 thành phố được khảo sát ghi nhận giá nhà trong tháng 9 giảm so với tháng trước.

Đà tăng nhẹ này diễn ra trong bối cảnh các công ty bất động sản tại Trung Quốc đẩy nhanh việc ra mắt các dự án mới nhằm tận dụng một loạt biện pháp hỗ trợ ngành bất động sản mới được chính phủ công bố gần đây.

Niềm tin vào lĩnh vực bất động sản, ngành vốn chiếm 1/4 hoạt động kinh tế tại Trung Quốc, đã bị ảnh hưởng kể từ năm 2021 khi chính quyền Bắc Kinh siết chặt quy định đối với các công ty bất động sản trong nước, qua đó gây ra một cuộc khủng hoảng về nợ.

Các vấn đề của ngành bất động sản ngày càng nghiêm trọng hơn, kéo theo đó là đà đi xuống của nền kinh tế hàng đầu châu Á và làm rung chuyển thị trường tài chính trên toàn cầu.

Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp trong những tuần gần đây để thúc đẩy tâm lý của người mua nhà, bao gồm việc nới lỏng một số quy định vay mượn và nới lỏng các hạn chế mua nhà ở một số thành phố.

Những chính sách này đã giúp các thành phố lớn như Bắc Kinh tăng nhẹ doanh số bán nhà mới, nhưng một số người lo ngại sự cải thiện này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và có khả năng làm cạn kiệt nhu cầu ở các thành phố nhỏ hơn.

Báo cáo cho biết, nếu các chính sách như vậy tiếp tục được tối ưu hóa, thị trường ở các thành phố hạng nhất có thể sẽ ổn định trong quý này trong khi quá trình phục hồi ở các thành phố nhỏ hơn có thể mất nhiều thời gian hơn.

China Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, trong tuần trước cho biết người sáng lập của họ đang bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.