Thị trường bất động sản Trung Quốc suy thoái không chỉ kéo tụt đà tăng trưởng của quốc gia này mà còn có tác động dây chuyền lên các nền kinh tế lân cận.

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/d8/images/canvas/2023/10/02/3819e430-1411-4240-9366-0c43d4a79aec_cb88894d.jpg

Những lo ngại về triển vọng của Trung Quốc có thể lan ra các khu vực láng giềng, vì sự giảm tốc trong đà phát triển kinh tế cũng ảnh hưởng đến thương mại, du lịch và đầu tư.

Ngày 11/10, một cơ quan giám sát kinh tế vĩ mô khu vực ASEAN đã dự đoán rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ thấp hơn dự kiến vào ba tháng trước, đồng thời cảnh báo cuộc khủng hoảng bất động sản sản ở nước này đang lan sang các khu vực khác ở châu Á.

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 có trụ sở tại Singapore cho biết, tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chỉ đạt 5%, thấp hơn dự báo 5,5% công bố vào tháng 7.

Nhà kinh tế trưởng Hoe Ee Khor của cơ quan này cho biết cuộc khủng hoảng bất động sản, hiện là trở ngại tăng trưởng chính của Trung Quốc, đã trở nên tồi tệ hơn trong quý 2 năm nay.

Sự phát triển của ngành bất động sản trước đại dịch đã bùng nổ suốt vài năm qua, làm lộ các khoản nợ của các nhà phát triển và khiến giá nhà lao dốc.

Ông Khor nói: “Bảng cân đối kế toán đang gặp vấn đề và cần phải có một giải pháp thực sự giữa các nhà phát triển và chủ nợ”.

Dự báo của cơ quan nghiên cứu này phù hợp với dự báo của các ngân hàng quốc tế và các tổ chức tài chính đa phương khác. Vào khoảng tháng 8 đến tháng 9, ít nhất 6 tổ chức đã hạ dự báo tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc trong năm 2023 xuống dưới mục tiêu của chính phủ khoảng 5%.

GDP 18,1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc đã tăng 5,5% trong nửa đầu năm 2023 và 3% vào năm ngoái.

Cơ quan nghiên cứu này nhận định, thị trường tài chính ở Đông Nam Á và các nước xung quanh đã chịu áp lực trong quý 3 do lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Báo cáo cho biết vụ vỡ nợ của nhà phát triển Trung Quốc vào tháng 8 đã “làm dấy lên mối lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng hệ thống” ở các nước xung quanh.

Báo cáo cho biết thêm, nếu nền kinh tế Trung Quốc chậm lại ở mức tăng trưởng 4,3% trong năm tới, thì tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á khác có thể giảm 1,6 điểm phần trăm do thương mại, đầu tư và du lịch giảm.

Khu vực ASEAN+3 được dự báo sẽ tăng trưởng 4,3% trong năm nay, giảm so với mức dự báo 4,6% đưa ra vào tháng 7, chủ yếu do tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong quý 2 thấp hơn dự kiến.

ASEAN, khu vực với 666 triệu dân và GDP 3,66 nghìn tỷ USD, phụ thuộc vào nguyên liệu thô và đầu tư của Trung Quốc cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Người tiêu dùng Trung Quốc – nhiều trong số đó đang gặp khó khăn trên thị trường bất động sản – là thị trường nguồn chính cho ngành du lịch Đông Nam Á.

Ông Khor lạc quan về sự phục hồi trong ngành sản xuất của Trung Quốc cùng với các chính sách “nhanh chóng” được chính phủ thực hiện để hỗ trợ tăng trưởng. Trung Quốc đã tung ra nhiều biện pháp kích thích vào tháng 8 để giải cứu thị trường bất động sản.

Ông cho biết những thay đổi này sẽ thể hiện ở mức tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Trung Quốc, đồng thời dự báo tổng sản phẩm quốc nội của nước này sẽ tăng 5,3% vào năm tới.

Ông nhấn mạnh: “Bất chấp những tin tức ảm đạm xung quanh hoạt động kinh tế của Trung Quốc, chúng ta phải nhìn mọi thứ ở góc độ khác. Ngoài lĩnh vực bất động sản, đầu tư sản xuất đang được duy trì và chi tiêu tiêu dùng đang bắt đầu quay trở lại đúng hướng. Những điều này sẽ lan tỏa tích cực đến phần còn lại của khu vực ASEAN+3”.

  • Cổ phiếu bất động sản châu Á ảm đạm vì Trung Quốc

    Cổ phiếu bất động sản châu Á ảm đạm vì Trung Quốc

    Các quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) tại châu Á đang bị ảnh hưởng khi giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trước cuộc khủng hoảng bất động sản và những rắc rối hiện tại của các nhà phát triển Trung Quốc.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.