CafeLand - Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ liên quan để đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cho condotel, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chỉ ra còn tồn tại 3 vướng mắc pháp lý chính với condotel.

Thứ nhất, chưa có căn cứ pháp luật để xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung, để cấp “sổ hồng” cho chủ sở hữu căn hộ du lịch (condotel).

Thứ hai, chưa có căn cứ pháp luật để xác định trách nhiệm bảo trì, kinh phí bảo trì, quản lý sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của chủ sở hữucăn hộ du lịch (condotel).

Thứ ba, chưa có quy định về cơ chế quản lý vận hành tòa nhà khi đưa dự án căn hộ du lịch (condotel) vào khai thác kinh doanh.

HoREA cho rằng, dù đã có nhiều chỉ đạo điều hành, văn bản giải quyết các vướng mắc cho condotel, nhưng do còn rời rạc, thiếu tính đồng bộ, tính liên thông nên đã không xử lý được các vướng mắc.

Theo thống kê, hiện nay cả nước có khoảng 82.900 căn condotel, phần lớn nằm trong tòa nhà cao tầng thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất là “đất thương mại, dịch vụ”, theo quy định của Luật Đất đai, có thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm, trường hợp đặc biệt tối đa không quá 70 năm.

Nhưng trong hơn 10 năm qua, đã có một số UBND cấp tỉnh cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở” (ổn định lâu dài) cho condotel, mà mới đây Cơ quan có thẩm quyền của Trung ương đã kết luận việc cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở” (ổn định lâu dài) cho condotel là trái với quy định của Luật Đất đai.

Theo Hiệp hội, văn cứ vào Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai, chủ sở hữu công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án nhà ở, trong đó có căn hộ condotel, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch thuộc dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú (officetel), căn hộ dịch vụ, nhà phố thương mại có quyền yêu cầu được cấp sổ hồng có thời hạn theo thời hạn của dự án.

“Do chưa có các quy định pháp luật đồng bộ, nên cho đến nay các chủ sở hữu công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án nhà ở, trong đó có condotel vẫn chưa được cấp “sổ hồng”, nên rất cần được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết yêu cầu chính đáng này”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết.Theo HoREA, căn hộ condotel có nhiều điểm tương đồng với căn hộ chung cư và hầu hết đều nằm trong các tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh đối với phân khúc bất động sản này do ba vướng mắc nói trên.

Chính vì vậy, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quy định “phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung của chủ sở hữu căn hộ condotel”.

Từ đó Bộ Tài nguyên & Môi trường có căn cứ hướng dẫn các địa phương ghi diện tích phần sở hữu riêng, quyền sử dụng đất của chủ sở hữu căn hộ condotel vào “Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình không phải là nhà ở” của chủ sở hữu condotel.

Hiệp hội cũng đề nghị quy định trách nhiệm bảo trì, kinh phí bảo trì, quản lý sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và cơ chế quản lý vận hành đối với dự án condotel.

Theo thông tin trước đó từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường condotel trong năm 2020 chỉ phát sinh khoảng 120 giao dịch khi trong năm qua thị trường gần như đóng băng, thị trường chỉ phục hồi vào quý cuối năm khi một số dự án đã bắt đầu giao dịch nhưng lượng giao dịch không đáng kể

  • Cả năm chỉ có 120 giao dịch condotel

    Cả năm chỉ có 120 giao dịch condotel

    CafeLand - Thông tin mới nhất từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS) cho biết, thị trường condotel trong năm 2020 chỉ phát sinh khoảng 120 giao dịch.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.