Theo thống kê, chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có (RevPAR) của ngành đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu giai đoạn khởi sắc nhất kể từ sau đại dịch. Kết quả này đưa Việt Nam vào nhóm những thị trường nghỉ dưỡng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á – một điểm sáng trong bức tranh khu vực, khi ngành du lịch Thái Lan hiện vẫn loay hoay với những thách thức về an ninh khiến RevPAR khó duy trì ổn định.
Hà Nội, TP.HCM tăng trưởng từ giá phòng
Quá trình hồi phục của thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam không đồng đều, mà diễn ra theo những động lực riêng ở từng địa phương. Hà Nội và TP.HCM – hai trung tâm kinh tế lớn đang cải thiện kết quả kinh doanh chủ yếu nhờ giá phòng tăng. Ngược lại, tại các điểm đến ven biển như Nha Trang, Phú Quốc, Cam Ranh và Hạ Long, động lực tăng trưởng lại đến từ công suất cho thuê với lượng khách quốc tế và nội địa đều dồi dào.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao Savills Hotels khu vực Đông Nam Á, nhận định: “Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ mới, khi các chỉ số giá phòng bình quân và công suất cho thuê cải thiện rõ rệt. Trước đây, áp lực từ nguồn cung mới khiến nhiều điểm đến gặp khó. Nhưng hiện tại, với tín hiệu tích cực từ thị trường, ngành nghỉ dưỡng đã ghi nhận kết quả tốt trên hầu hết các điểm đến”.
Cơ hội từ hạ tầng và sự mở rộng sản phẩm nghỉ dưỡng
Ông Mauro cho rằng, ngành nghỉ dưỡng đang đứng trước giai đoạn cần có chiến lược phát triển mới, đặc biệt tại các đô thị trọng điểm và thành phố du lịch biển. Tại TP.HCM, sự mở rộng địa giới hành chính cùng với kế hoạch nâng cấp hạ tầng hàng không, giao thông sẽ mở ra cơ hội đa dạng hóa sản phẩm nghỉ dưỡng. Ngoài các khách sạn tiêu chuẩn, thị trường đang có tiềm năng lớn cho khách sạn chú trọng thiết kế (design hotel), lưu trú dài ngày, branded residence hay những tổ hợp phức hợp nhiều thành phần.
Việt Nam đang nắm giữ nhiều lợi thế để trở thành trung tâm nghỉ dưỡng năng động của Đông Nam Á
Cùng với đó, nền tảng tầng lớp trung lưu đang mở rộng nhanh chóng cũng là động lực quan trọng. Dự kiến đến năm 2035, hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu, với thu nhập và khả năng chi tiêu cao hơn, thúc đẩy nhu cầu du lịch – nghỉ dưỡng.
Bà Uyên Nguyễn, Phó Giám đốc Savills Hotels, cho biết thế hệ trẻ trong tầng lớp trung lưu đang trở thành lực lượng tiêu dùng năng động, đòi hỏi sự đổi mới trong sản phẩm lưu trú.
“Nhằm khai thác tiềm năng này, các nhà vận hành khách sạn đang đẩy mạnh những thương hiệu phù hợp. Chẳng hạn, Hilton hợp tác với chuỗi khách sạn nội địa để ra mắt thương hiệu Tru by Hilton tại nhiều thành phố lớn và điểm đến mới; Ascott đang quảng bá thương hiệu lyf – mô hình chia sẻ không gian sống dành cho du khách trẻ. Marriott, IHG và Accor cũng thúc đẩy phân khúc lifestyle hotel với các thương hiệu như Moxy, Voco, Tribe,” bà Uyên phân tích.
Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, mà còn giúp đa dạng hóa bức tranh lưu trú tại Việt Nam, tạo sự cạnh tranh tích cực trên thị trường.
Một xu hướng nổi bật khác là sự bùng nổ của branded residence – bất động sản mang thương hiệu khách sạn. Đây là sản phẩm kết hợp giữa bất động sản và dịch vụ lưu trú cao cấp, đáp ứng cả nhu cầu ở và đầu tư.
Theo Savills Hotels, tỷ trọng khách sạn mang thương hiệu quốc tế tại Việt Nam đã tăng từ 24% lên 32% trong vòng 10 năm qua, nhờ độ nhận diện toàn cầu, mạng lưới phân phối và quy trình vận hành chuẩn hóa. Xu hướng này tiếp tục lan sang thị trường nhà ở với branded residence.
Hiện Việt Nam có 21 dự án branded residence đang hoạt động, đứng thứ hai Đông Nam Á chỉ sau Thái Lan, đồng thời nằm trong top 10 toàn cầu về nguồn cung đang phát triển. Việt Nam và Thái Lan lần lượt chiếm 6% và 5% tổng số dự án branded residence trên thế giới.
Ông Mauro cho biết, phân khúc này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư bởi mức giá bán thường cao hơn trung bình. Tại châu Á, giá branded residence cao hơn khoảng 23% so với bất động sản thông thường trong năm 2024, tăng so với mức 21% năm 2023. Đáng chú ý, nhiều dự án tại Việt Nam hiện đã tiệm cận giá bán ở Bangkok – một trong những thị trường phát triển lâu năm.
Bà Uyên bổ sung, khoảng 80% dự án branded residence tại Việt Nam được phát triển kèm chương trình cho thuê, giúp nhà đầu tư khai thác dòng tiền từ hoạt động vận hành. Những “ông lớn” như IHG, Marriott, Accor, Melia, Banyan Group, Hyatt đang dẫn dắt thị trường với nhiều dự án đã hoàn thiện và đang triển khai, đặc biệt tập trung ở các điểm đến ven biển.
Sự phục hồi mạnh mẽ của khách quốc tế, sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu cùng xu hướng đầu tư branded residence đang đặt nền móng cho một chu kỳ tăng trưởng mới của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam. Từ góc nhìn chuyên gia, cơ hội không chỉ nằm ở việc thu hút dòng vốn quốc tế, mà còn ở khả năng tái cấu trúc sản phẩm, nâng chất lượng dịch vụ và tạo bản sắc riêng cho từng điểm đến.
Trong bối cảnh khu vực có sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam đang nắm giữ nhiều lợi thế để trở thành trung tâm nghỉ dưỡng năng động của Đông Nam Á, nếu tận dụng tốt các yếu tố thị trường và chính sách.
-
Quảng Ninh đang tăng tốc cho công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án tại đặc khu Vân Đồn, trong đó có dự án Monbay Vân Đồn với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.
-
Thông tin mới tại dự án nghỉ dưỡng gần 1.500 tỷ đồng ở Thanh Hoá
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu khẩn trương hoàn tất thủ tục giao đất cho Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Bốn mùa – Shiki Hải Lĩnh Park tại phường Hải Lĩnh. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư Nghi Sơn Việt Nam triển khai, với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
-
Đà Nẵng muốn định giá đất tại dự án bất động sản nghỉ dưỡng từng “vang bóng một thời”
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mời đơn vị tham gia gói thầu tư vấn xác định giá đất dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Phân khu số 2-Khu phía Đông đường Trường Sa) phường Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.







-
Lập 2 tổ công tác kiểm tra tiến độ hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc Bắc – Nam
Bộ Xây dựng vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác đặc biệt nhằm kiểm tra tiến độ và chất lượng triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông....
-
Ngân hàng mở rộng cơ hội tiếp cận nhà ở cho người dân
Hàng loạt dự án mới được khởi công, cơ chế tín dụng ưu đãi được điều chỉnh, cùng với việc nhiều địa phương bổ sung vốn ủy thác cho NHCSXH đang mở rộng đáng kể cơ hội tiếp cận nhà ở cho người dân....
-
Một khu đô thị tại Hà Nội được bổ sung nhà ở xã hội và không gian ngầm
UBND Thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Đặng Xá 2, tại các ô đất HH1, HH2 và CC1 thuộc xã Gia Lâm, xã Thuận An.