Thị trường bất động sản thương mại tiếp tục trải qua những thách thức và cơ hội trong năm tới, nhưng bối cảnh chung được dự báo sẽ lạc quan hơn. Dưới đây là 8 xu hướng của năm 2023 mà các nhà phát triển, nhà đầu tư và khách hàng cần lưu ý.

Thị trường vốn sôi động hơn

Mặc dù thị trường vốn có nhiều thay đổi, nhưng mặt tích cực sẽ vượt trội hơn mặt tiêu cực trong năm 2023. Do chi phí thay thế và giá thuê ngày càng tăng, thị trường việc làm phục hồi, bảng cân đối kế toán mạnh mẽ cùng việc kiểm soát sử dụng đòn bẩy của chính phủ, các bất động sản thương mại nằm tại những vị trí đắc địa sẽ có động lực để vươn lên mạnh mẽ vào năm sau. Đặc biệt, hoạt động M&A đối với các dự án đang gặp khó khăn về tài chính và tâm lý sợ bỏ lỡ trong đầu tư khi lãi suất tăng và thị trường nhiều biến động sẽ thúc đẩy dòng vốn lớn hơn đổ vào bất động sản thương mạị.

Tiếp tục xu hướng làm việc từ xa

Có một số thách thức không lường trước được ảnh hưởng đến thị trường bất động sản thương mại trong năm tới, bao gồm chiến tranh ở Ukraine, lạm phát, tỷ giá tăng và viễn cảnh suy thoái. Tuy nhiên, xu hướng làm việc tại nhà mới là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất. Hiện tượng này xuất phát từ các đợt phong tỏa do Covid-19, nhưng hiện nay nó cho thấy một sự thay đổi về văn hóa, tư tưởng và phong cách sống và làm việc.

Ví dụ tại Mỹ, các bất động sản ở New York đang hoạt động tốt, nhưng những khu thương mại ở San Francisco đang gặp khó khăn do rất nhiều công ty công nghệ vẫn làm việc tại nhà, sự sụt giảm khách du lịch từ châu Á và các vấn đề vô gia cư.

Để ứng phó với xu hướng này, các nhà phát triển sẽ ưu tiên xây dựng những dự án phức hợp gồm nhiều hạng mục như văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà ở để tối đa doanh thu và tăng tính bền vững trước các thay đổi liên tục của thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Chuyển đổi công năng các văn phòng

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, kinh tế suy thoái và bất ổn chính trị trên toàn cầu, các công ty đang nỗ lực thu nhỏ quy mô và cắt giảm chi phí để chuẩn bị cho một “mùa đông dài”. Điều cùng với xu hướng làm việc tại nhà dẫn tới thị trường văn phòng phát triển cầm chừng hơn trong năm 2023.

Hệ quả là, nhiều tòa nhà văn phòng gặp vấn đề về tài chính hoặc hoạt động kém hiệu quả sẽ được chuyển nhượng cho nhà phát triển khác, hoặc chuyển đổi thành các mô hình kinh doanh khác. Những tòa nhà văn phòng cũ kỹ sẽ được nâng cấp và thiết kế lại để cân bằng công việc – cuộc sống cho người lao động, và phù hợp hơn với mô hình làm việc kết hợp (tại văn phòng và ở nhà) của các doanh nghiệp.

Hợp đồng cho thuê linh hoạt hơn

Trong những thời điểm không chắc chắn như hiện nay, chủ sở hữu các bất động sản thương mại không thể quyết định ký hợp đồng cho thuê chỉ dựa trên số tiền thu về trên một mét vuông. Nguyên nhân là nhu cầu của khách thuê đã thay đổi. Họ sẽ quan tâm tới cả ảnh hưởng của không gian và tiện ích đến môi trường làm việc của người lao động và trải nghiệm của khách hàng, các chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn, các hỗ trợ trong những trường hợp bất khả kháng. Do vậy, mức giá và các điều khoản về quyền lợi và nghĩa vụ từng được đưa vào các hợp đồng cho thuê một cách máy móc sẽ chứng kiến những sự điều chỉnh đáng kể và trở nên linh hoạt hơn rất nhiều.

Các lĩnh vực tiềm năng

Bất động sản công nghiệp, khu chung cư, trung tâm dữ liệu, nhà ở cho thuê và nhà ở sinh viên vẫn là những lựa chọn hợp lý trong năm 2023. Trong khi đó, thị trường văn phòng khó khởi sắc do kinh tế khó khăn và xu hướng làm việc từ xa vẫn tiếp diễn.

Đặc biệt, châu Á – Thái Bình Dương vẫn được đánh giá là thị trường hấp dẫn hàng đầu với các nhà đầu tư bất động sản thương mại toàn cầu vào năm tới, bất chấp xu hướng chuyển vốn về nước từng diễn ra trong năm 2020 – 2022.

Thời cơ của các bất động sản chất lượng cao

Trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay, các bất động sản chất lượng cao tỏ rõ ưu thế về hiệu suất kinh doanh và tính bền vững. Những bất động sản ở vị trí đắc địa với dịch vụ tốt, hướng tới một nhóm khách hàng nhỏ nhưng ổn định và thuộc phân khúc cao cấp sẽ duy trì sự ổn định tốt hơn. Các bất động sản này cũng được định giá tốt hơn trong trường hợp diễn ra các thương vụ chuyển nhượng. Đặc biệt, những bất động sản mang thương hiệu, hay được quản lý bởi một tổ chức danh tiếng và chuyên nghiệp sẽ là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư và khách hàng.

Thời gian và chi phí phát triển tăng lên

Căng thẳng từ chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng rất lớn đến ngành bất động sản. Giá nguyên vật liệu xây dựng như sắt, thép tăng phi mã. Các món đồ nội thất trở nên đắt đỏ và mất thời gian dài lênh đênh trên biển trước khi tới được các bến cảng. Điều này khiến chi phí phát triển bất động sản tăng lên đáng kể, ảnh hưởng tới bài toán tài chính dài hạn của dự án và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiến độ của các công trình cũng bị kéo dài do thiếu nhân công lao động và quy trình cấp phép tại một số quốc gia và khu vực tăng lên.

Hợp tác để cùng phát triển

Đại dịch cho thấy sự cần thiết trong việc hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành, phát triển hệ sinh thái sản phẩm, và chiến lược bán chéo để tối đa doanh thu và giảm thiểu chi phí. Cái bắt tay giữa các chủ sở hữu và nhà cung cấp dịch vụ với vai trò là đối tác thay vì đối thủ sẽ mang lại động lực lớn cho sự phát triển của toàn ngành bất động sản thương mại trong năm 2023.

Lam Vy (MD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.