Dưới đây là một số “bí kíp” đầu tư cho thuê văn phòng và nhà ở mà những nhà đầu tư bất động sản dày dặn kinh nghiệm chia sẻ.

1. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng

Khi đầu tư vào các mặt bằng kinh doanh hoặc văn phòng, đừng ngần ngại chi tiền cho việc bảo trì. Điều quan trọng là phải duy trì tình trạng của tài sản và trang trí phù hợp, bởi vì những người thuê tiềm năng sẽ không muốn cân nhắc tới các tài sản ở trong tình trạng tồi tệ. Những người đứng đầu một doanh nghiệp sẽ luôn quan tâm đến hình ảnh doanh nghiệp của họ trước nhân viên và khách hàng. Hãy nhớ rằng những người thuê quan tâm đến hình ảnh của doanh nghiệp sẽ mong muốn tìm được vị trí lý tưởng và tình trạng của bất động sản. Do đó, họ thường sẽ chấp nhận mức giá thuê cao hơn.

2. Luôn phải sàng lọc người thuê một cách cẩn thận

Đừng vội ký kết hợp đồng với người thuê ngay lập tức nếu bạn chưa tìm hiểu về họ đủ kỹ lưỡng. Hãy tìm những người thuê biết giữ gìn tài sản của bạn. Chẳng hạn, một người thuê muốn duy trì hình ảnh và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp của họ sẽ biết trân trọng là giữ gìn bất động sản của bạn vì điều đó ảnh hưởng đến lợi ích và danh tiếng của họ.

Nếu bạn chọn những người thuê chất lượng thấp có nghĩa là bạn có nguy cơ phải chi tiêu nhiều hơn cho việc sửa chữa và bảo trì bảo dưỡng, đồng thời tài sản của bạn cũng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn.

3. Đừng quên duy trì và phát triển mạng lưới quan hệ

Trong quá trình đầu tư, những vấn đề tương tự nhau có thể lặp lại, chẳng hạn như vấn đề về giấy phép, tạm trú tạm vắng,... Do đó, điều quan trọng là bạn có mối liên hệ tại các cơ quan thành phố hoặc các phòng ban trong các cơ quan trực thuộc khác nhau có thể giúp bạn đẩy nhanh tiến độ của một số quy trình nhất định và bạn có thể nhận được phản hồi hữu ích.

Quan trọng hơn, các cơ quan này sẽ luôn tiết lộ cho các nhà đầu tư phần nào về các kế hoạch phát triển trong tương lai. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những phân tích và chiến lược phù hợp trong tương lai. Chẳng hạn, nếu nhu cầu thuê mua bất động sản có khả năng giảm, tức là đã đến lúc bán. Ngược lại, nếu nhu cầu thuê mua có khả năng tăng lên, hãy tiếp tục giữ tài sản.

4. Đầu tư đa dạng

Nhiều nhà đầu tư bất động sản giàu kinh nghiệm tin rằng đầu tư càng đa dạng, lợi nhuận thu về càng lớn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn đầu tư tất cả vốn liếng của mình vào một bất động sản hay vay mượn một cách vô tội vạ để đầu tư. Đơn giản là nếu đủ khả năng, hãy đầu tư vào nhiều bất động sản ở những khu vực khác nhau, ở cả trong trung tâm thành phố và vùng ngoại thành. Bất động sản ở trung tâm thành phố phù hợp với chiến lược cho thuê vì nhu cầu thuê ở những vị trí đắc địa luôn cao, đồng thời tài sản sẽ lên giá nhanh chóng. Trong khi đó, bất động sản vùng ngoại thành phù hợp với chiến lược mua và nắm giữ hơn, vì chi phí đầu tư ban đầu sẽ rẻ hơn nhưng bất động sản này vẫn sẽ lên giá trong vài năm khi khu vực đó trở nên phát triển hơn.

5. Vị trí quan trọng hơn tình trạng của bất động sản

Các vị trí xung quanh trường học và trung tâm thương mại thường thu hút được nhiều người thuê và người mua tiềm năng nhất. Những người thuê hoặc người mua nhà sẽ bỏ qua những vấn đề không quá nghiêm trọng của bất động sản nếu vị trí của nó thực sự đẹp. Khi tài sản nằm ở một vị trí không thuận lợi, người mua và người thuê sẽ rất kén chọn và kỹ tính trong việc xem xét và đánh giá một tài sản. Điều này gần như luôn đúng.

6. Nắm bắt cơ bản các quy định pháp luật

Điều quan trọng là bạn phải biết các quyền hạn và nghĩa vụ với tư cách là chủ nhà. Bạn sẽ không muốn dính líu tới các vụ kiện hoặc rắc rối pháp lý liên quan đến những người thuê nhà của bạn. Nếu bạn am hiểu luật, hoặc ít nhất là nắm bắt cơ bản các quy định pháp luật, bạn có thể xử lý tình huống tốt hơn nếu có vấn đề xảy ra trước khi tìm đến sự trợ giúp của luật sư.

Tóm lại, tất cả các loại hình đầu tư bất động sản đều tuân theo một số quy tắc giống nhau, chẳng hạn vị trí luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong đầu tư bất động sản. Bên cạnh đó, chất lượng khách thuê cũng rất quan trọng. Ngay cả khi người thuê nhà đang kinh doanh hiệu quả, thiệt hại vẫn có thể xảy ra và họ có thể chậm trả tiền thuê.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.