Hàng trăm hộ dân tại chung cư An Lạc, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh vừa có đơn tố cáo ông Phạm Công Dũng -Trưởng Ban Quản trị (BQT) nhiệm kỳ 2011 - 2013 và 2014 - 2016 có dấu hiệu tham ô quỹ bảo trì tòa nhà với số tiền gần 1,1 tỷ đồng.
Một góc chung cư An Lạc
Cư dân bức xúc
Theo đơn tố cáo của cư dân, trong thời gian ông Phạm Công Dũng làm Trưởng BQT xuyên suốt hai nhiệm kỳ, sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà 1,1 tỷ đồng cho nhiều việc không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Trong giai đoạn 2011 – 2013, ông Dũng đứng tên chủ tài khoản, đồng thời làm thủ quỹ quản lý kinh phí 2% quỹ bảo trì tòa nhà với tổng số tiền là 1,9 tỷ đồng (Số tiền này do Cty Cổ Phần địa ốc Sài Gòn chuyển khoản trả kinh phí 2% quỹ bảo trì tòa nhà của cao ốc An Lạc).
Trong quá trình quản lý, ông Dũng đã lạm dụng quyền hạn để chi trả cho công tác bảo trì nhưng không có hóa đơn chứng từ với tổng kinh phí là gần 1,1 đồng. Cũng trong thời gian này, không có ghi nhận tiền lãi phát sinh khi gửi ngân hàng khoản chi phí 1,9 tỷ đồng vào nguồn thu của chung cư.
Trong đơn tố cáo ông Dũng, người dân nêu: “Chúng tôi nghi ngờ ông Dũng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý, chiếm đoạt khoản tiền 400 triệu đồng trong 1,9 tỷ đồng tiền lãi ngân hàng và tự ý sử dụng kinh phí bảo trì 2%”.
Bà Võ Thị Cẩm Tươi, chủ căn hộ B14-09 bức xúc nói: “Chúng tôi không thấy ông Dũng công khai khoản tiền 400 triệu đồng trong các báo cáo thu chi tài chính của chung cư (bảng kê chi tiết kinh phí bảo trì tòa nhà cũng không đề cập khoản tiền này). Đồng thời, khi nhận tiền bảo trì 2% từ chủ đầu tư cũng không thấy ông Dũng thông báo cho người dân biết, mãi tới khi có đoàn Thanh tra của Sở Xây dựng vào cuộc người dân mới được biết kinh phí 2% sử dụng như thế nào. Hậu quả của việc này là quỹ bảo trì 2% của chung cư thất thoát 400 triệu đồng, chung cư không được hưởng một đồng lãi nào từ ngân hàng trong khoảng hơn 1,9 tỷ đồng quỹ bảo trì chung cư”.
Hiện tại, chung cư ngày càng xuống cấp vì không có tiền để sửa chữa khẩn cấp cơ sở hạ tầng như: Chống ngập đường vào chung cư; chống thấm sân thượng Block B; sửa chữa thang máy; hệ thống phòng cháy chữa cháy; trang bị camera an ninh...”
Vết nứt kéo dài tại Block B nhưng chưa có kinh phí sửa chữa
Với những bức xúc, người dân đề nghị cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh sớm điều tra xác minh khoản tiền lãi ngân hàng của 1,9 tỷ đồng kinh phí bảo trì tòa nhà và việc sử dụng gần 1,1 tỷ đồng từ khoản chi phí 2% không hóa đơn chứng từ trong giai đoạn 2011 – 2013. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật để thu hồi lại tài sản bị chiếm dụng.
Sở Xây dựng kết luật nhiều sai phạm của BQT và cá nhân ông Dũng
Trước những bức xúc của cư dân, Thanh tra xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh tra việc thu chi và quản lý sử dụng kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung tại chung cư An Lạc. Sau thời gian thanh tra, ngày 28/7/2017 Sở Xây dựng đã ban hành kết luận thanh tra.
Kết luận thanh tra xác định từ tháng 1/2011 đến 31/3/2016 BQT không lưu trữ đầy đủ hồ sơ quản lý, sổ sách thu chi tài chính, sổ sách kỹ thuật lưu trữ chứng từ thu chi thanh toán. BQT không cung cấp được quy trình bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa chung cư nên chưa có cơ sở kết luận việc sửa chữa bảo trì công trình của các đơn vị quản lý vận hành và bảo trì chung cư.
Nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư của chung cư An Lạc không đúng với nội dung quy định tại quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng.
Cụ thể là không quy trách nhiệm của tổ chức trong quản lý sử dụng nhà chung cư theo quy định của quy chế này; không quy định quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu hoặc người sử dụng hợp pháp nhà chung cư; không quy định các khoản phí mức phí phải đóng dùng cho công tác quản lý vận hành bảo trì nhà chung cư và các loại phí hợp lý khác…
Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh
BQT chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong vai trò đại diện cho dân để quản lý chung cư như: BQT ký hợp đồng với các đơn vị thực hiện công tác bảo trì nhà chung cư nhưng không thông qua Hội nghị nhà chung cư; BQT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác điều hành nhà chung cư khi ký hợp đồng ủy thác công tác quản lý vận hành với các doanh nghiệp quản lý không đảm bảo năng lực hoạt động theo quy định.
Đồng thời, kết luận thanh tra có ghi rõ ông Phạm Công Dũng khi làm Trưởng BQT (2 nhiệm kỳ) đã tự ý quyết định đối với các công tác liên quan đến quá trình quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư là không phù hợp với quy định. Bởi theo quy định là phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại chung cư khi muốn sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà 2%, thông qua Hội nghị nhà chung cư hàng năm.
“BQT chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong vai trò đại diện cư dân để quản lý chung cư theo quy định tại khoản 2 điều 12 Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng; BQT chung cư cố tình không thực hiện đúng quy định về thu chi quỹ quản lý vận hành tại chung cư An Lạc, thiếu minh bạch trong việc sử dụng thu chi tài chính đối phần kinh phí quản lý vận hành chung cư giai đoạn từ năm 2011 – 2016”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Từ tháng 10/2010 - 11/2012 chủ đầu tư – Cty Cổ Phần địa ốc Sài Gòn đã chuyển kinh phí bảo trì 2% cho BQT nhà chung cư theo các chứng từ ủy nhiệm chi với tổng số tiền là 1,9 tỷ đồng. Trong thời gian này, BQT chung cư đã chi cho công tác bảo trì tòa nhà từ tháng 4 /2011 – 10/2016 là hơn 1,6 tỷ đồng trong đó có gần 1,1 tỷ đồng không có hóa đơn chứng từ kèm theo (chỉ có trên 517 triệu đồng có hóa đơn chứng từ).
Tuy nhiên, theo báo cáo số 08/11/2016 của BQT số tiền quỹ bảo trì tính đến ngày 22/9/2016 tồn lại là trên 51 triệu đồng. Do đó, báo cáo kết luận của Thanh tra ghi rõ, BQT chung cư có trách nhiệm báo cáo và giải trình công khai đối với số tiền trên 1,6 tỷ đồng (bao gồm là gần 1,1 tỷ đồng tiền không hóa đơn chứng từ và 517 triệu đồng có đơn chứng từ) đã chi cho công tác bảo trì trong giai đoạn từ tháng 4/2011 – 12/2013 và khoản chênh lệch quỹ bảo trì trên 284 triệu đồng (quỹ bảo trì trừ chi phí bảo trì, cộng với lãi phát sinh từ 12/2013 – 10/2016 là 44,8 triệu đồng, trừ quỹ bảo trì BQT báo cáo còn 51 triệu đồng) tại Hội nghị nhà chung cư để thông qua và quyết định.
Sân thượng của chung cư An Lạc (Block B) bị bong tróc thấm dột mỗi khi trời mưa
Kết luận thanh tra kiến nghị BQT nhà chung cư cần khẩn trương thực hiện tổ chức hội nghị nhà chung cư; hoàn chỉnh báo cáo thu chi tài chính trong quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư để báo cáo công khai với Hội nghị nhà chung cư theo quy định. Đồng thời lấy ý kiến người dân, đề ra giải pháp quản lý vận hành nhà chung cư tuân thủ đúng quy định pháp luật trong giai đoạn tiếp theo. BQT có trách nhiệm báo cáo và giải trình công khai tại Hội nghị nhà chung cư đúng các nội dung là số tiền trên 1,6 tỷ đồng đã chi cho công tác bảo trì trong giai đoạn từ 4/2011 – 12/2013, khoản tiền chênh lệch quỹ bảo trì hiện tại trong BQT quản lý và sử dụng là trên 284 triệu đồng.
Kết luận thanh tra cũng giao UBND quận Bình Tân làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý thuộc thẩm quyền quy định tại các Quyết định 08/2008 và Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng.
Cao Cường (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.