Tờ trình của UBND tỉnh Quảng Bình đã xác định các ưu tiên phát triển của tỉnh trong thời gian tới.
Theo đó, bốn trụ cột phát triển kinh tế tại tỉnh gồm, tập trung đầu tư để phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định được thương hiệu du lịch “Quảng Bình” trên bản đồ du lịch quốc tế; coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Trụ cột thứ hai, phát triển công nghiệp là trọng điểm, trong đó chú trọng, khuyến khích kêu gọi phát triển công nghiệp sản xuất điện, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo. Trụ cột thứ ba là phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hoá, giá trị gia tăng cao, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, coi đây là bệ đỡ nền kinh tế của tỉnh.
Và trụ cột thứ tư là phát triển hiệu quả, bền vững kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Cũng theo Tờ trình nêu trên, hai trung tâm động lực tăng trưởng của Quảng Bình là phát triển Khu du lịch quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á. Đồng thời phát triển Khu Kinh tế (KKT) Hòn La trở thành KKT động lực góp phần cho tăng trưởng kinh tế.
Tại Quảng Bình sẽ có ba trung tâm đô thị gồm, trung tâm đô thị TP. Đồng Hới và vùng phụ cận. Trong đó TP. Đồng Hới là hạt nhân và các đô thị vệ tinh, đô thị cửa ngõ kết nối TP Đồng Hới, gồm: Đô thị Quán Hàu, Hoàn Lão (bao gồm không gian mở rộng), Việt Trung, Dinh Mười.
Bên cạnh đó là trung tâm đô thị phía Bắc với hạt nhân là Thị xã Ba Đồn gắn với huyện lỵ của huyện Quảng Trạch, KKT Hòn La, Tiến Hóa.
Ngoài ra còn có trung tâm đô thị phía Nam với hạt nhân là Thị trấn Kiến Giang (tương lai là Thị xã), đô thị vệ tinh gồm Lệ Ninh và Áng Sơn.
Đặc biệt, Quảng Bình sẽ có ba hành lang kinh tế gồm: Hành lang kinh tế đồng bằng ven biển cùng với Quốc lộ 1A, đường ven biển; hành lang kinh tế Đông - Tây dọc Quốc lộ 12 nối Cửa khẩu quốc tế Cha Lo - thị xã Ba Đồn - cảng biển Hòn La; hành lang kinh tế trung du và miền núi gắn với đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc – Nam phía đông.
Tờ trình của UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã xác định các đột phá phát triển của tỉnh trong thời gian tới, như đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đổi mới hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách đảm bảo cho huy động, phát huy hiệu quả các nguồn lực, tháo bỏ các rào cản, phục vụ phát triển KT-XH; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu các ngành công nghiệp mới, du lịch giá trị cao.
Đâu là vùng đất phát triển mới?
Về công nghiệp, Quảng Bình sẽ phát triển tại 4 vùng gồm, vùng công nghiệp phía Bắc tỉnh; Vùng công nghiệp trung tâm; Vùng công nghiệp phía Nam: bao gồm KCN Cam Liên, Bang và các CCN; Vùng sản xuất vật liệu xây dựng trọng điểm của tỉnh.
Đối với lĩnh vực du lịch, tỉnh sẽ tập trung phát triển tại khu du lịch quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng; thành phố Đồng Hới và các khu vực du lịch biển phụ cận; trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử và nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên phía nam tỉnh (trên địa bàn huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh); khu vực phía bắc tỉnh (trên địa bàn huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, huyện Tuyên Hóa, huyện Minh Hóa) và Vũng Chùa – Đảo Yến.
Về phương án tổ chức hệ thống đô thị, đến năm 2030, Quảng Bình dự kiến có 14 đô thị.
Trong đó có 1 đô thị loại 2 (thành phố Đồng Hới); 1 đô thị loại 3 (Ba Đồn); 2 đô thị loại 4 (Hoàn Lão mở rộng, Kiến Giang mở rộng); 10 đô thị loại 5, trong đó có 6 đô thị hiện có và 4 đô thị xây dựng mới.
Phương án xây dựng quy hoạch vùng liên huyện sẽ bao gồm 3 vùng. Trong đó, vùng trung tâm gồm thành phố Đồng Hới, huyện Bố Trạch và khu vực phía Bắc huyện Quảng Ninh (thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh, xã Vĩnh Ninh).
Đặc biệt, về phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai, đến năm 2030 tổng diện tích đất tự nhiên tại Quảng Bình là 799.876,31 ha. Trong đó, đất nông nghiệp khoảng 715.987,31 ha, giảm 9.304,46 ha; đất phi nông nghiệp khoảng 75.878 ha, tăng 18.382,83 ha; đất chưa sử dụng khoảng 8.011 ha, giảm 9.078,37 ha.
-
FLC nợ 451 tỉ đồng tiền thuê đất khi thực hiện dự án FLC Quảng Bình
Tập đoàn FLC hiện vẫn đang nợ 451 tỉ đồng tiền thuê đất của tỉnh Quảng Bình, trong đó có 220 tỉ đồng tiền nợ quá hạn.
-
Những điều chỉnh mới trong Quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2030
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 1455/QĐ-BGTVT ngày 26/11/2024 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2030.
-
Lập quy hoạch phân khu khu vực phát triển đô thị tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
UBND tỉnh Quảng Bình vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu khu vực phát triển đô thị xã Quảng Tân và xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn, tỷ lệ 1/2000.
-
Quy hoạch mới khu vực phụ cận phía Bắc sân bay Đồng Hới quy mô 1.173 ha
UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định số 3226/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phân khu khu vực phụ cận phía Bắc sân bay Đồng Hới, tỷ lệ 1/2000.