Năm 1982, gia đình tôi được hợp tác xã phân cho 2 thửa đất trong đó có một thửa trồng cây lâu năm và một thửa đất ở. Diện tích mỗi thửa khoảng 300m2, liền kề nhau, sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai. Năm 1995, UBND cấp huyện cấp bìa đỏ cho gia đình tôi 1 thửa và cấp nhầm cho hàng xóm 1 thửa. Từ khi cấp bìa đỏ, cả 2 nhà đều không để ý nên không nhận ra bị cấp nhầm.

Năm 2016, bố tôi có nhu cầu chuyển nhượng một phần, đã làm hợp đồng công chứng cả 2 thửa, hàng xóm cũng đã ký tên xác nhận không tranh chấp. Khi làm thủ tục chuyển nhượng thì cơ quan nhà nước phát hiện việc cấp nhầm, hàng xóm lại đòi mảnh đất đã cấp nhầm đó. Xin hỏi, trường hợp này phải xử lý tranh chấp như thế nào? Gia đình tôi phải làm gì để đảm bảo được quyền lợi của mình. Xin cảm ơn.

Hình minh họa

Hung Tran (Tuyen Quang)

Trả lời:

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý đất đai, tại Điều 204 của Luật Đất đai năm 2013 quy định:

Điều 204. Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai

1. Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.

2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.”

Điều 205. Giải quyết tố cáo về đất đai

1. Cá nhân có quyền tố cáo vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai.

2. Việc giải quyết tố cáo vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố cáo.

Do đó, trường hợp bạn đọc nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm theo quy định của pháp luật hoặc cơ quan nhà nước có hành vi vi phạm pháp luật, có thể tham khảo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
  • Trình tự, quy trình giải quyết tranh chấp đất đai

    Trình tự, quy trình giải quyết tranh chấp đất đai

    CafeLand – Tranh chấp đất đai là vấn đề phức tạp nhất trong các án dân sự, thường xảy ra trong đời sống hàng ngày. Loại tranh chấp này có thể được giải quyết theo phương thức khởi kiện tại tòa án hoặc khiếu nại lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tương ứng với mỗi phương thức, quy trình và thủ tục giải quyết khác nhau.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.