Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có sở hữu một thổ đất khoảng 98m2 ở khu phố Chiêu Liêu, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Cách đây 3 năm, tôi có xin giấy phép xây dựng nhà thì được trả lời là đất thuộc diện quy hoạch và được phép cấp GPXD nhà tạm, không được đền bù khi nhà nước thu hồi đất. Do đó tôi không xin xây dựng nữa.

Đến nay chưa thấy dự án nào được thực hiện, vì vậy tôi có ý định xin GPXD nhà trọ gồm 4 phòng và 1 kiốt để cho thuê.

Tôi phân vân không biết có nên không và nếu quyết định xây thì tôi có được cấp phép không? Thủ tục xin GPXD trong trường hợp này cần những gì?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

[email protected]

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà - Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Căn cứ Điều 94 và Điều 95 Luật Xây dựng 2014 thì đất thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất thì chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (giấy phép xây dựng tạm) nếu việc xây dựng đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật như phù hợp với quy mô công trình do UBND cấp tỉnh quy định; bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, ...; và đặc biệt là chủ đầu tư phải cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.

Khi hết thời hạn mà kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng chưa được triển khai thì chủ sở hữu sẽ được UBND thông báo về điều chỉnh quy hoạch xây dựng và thực hiện gia hạn giấy phép xây dựng có thời hạn. Anh/chị cũng cần lưu ý, đối với trường hợp đã có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho việc xây dựng mới.

Do đó, anh/chị cần liên hệ cơ quan có thẩm quyền tại địa phương tìm hiểu về quy hoạch xây dựng và kế hoạch sử dụng đất để có thể chủ động kế hoạch xây dựng. Nếu thuộc trường hợp được cấp giấy phép xây dựng thì anh/chị cần chuẩn bị 02 bộ hồ sơ gửi cho UBND cấp huyện, hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao);

- Bản vẽ thiết kế xây dựng;

- Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

  • Hợp đồng nhà, đất đã công chứng, có được hủy?

    Hợp đồng nhà, đất đã công chứng, có được hủy?

    Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó.

  • Nhà chung tường có rủi ro không?

    Nhà chung tường có rủi ro không?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Vợ chông tôi đang tìm mua nhà. Vừa rồi, chúng tôi có tìm được một căn nhà khá ưng ý. Tuy vậy vẫn còn băn khoăn.

  • Mua 1 phần đất tái định cư có được tách thửa?

    Mua 1 phần đất tái định cư có được tách thửa?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi có mua một phần diện tích đất trên thửa đất thuộc khu tái định cư có tổng diện tích trên 200m2 (6m x 34.64m) cấp năm 2004. Phần tôi mua có diện tích là 138.64m2 (4m x 34.64m). Trường hợp như vậy tôi có được làm đơn để tách thử không.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.