Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi định xây nhà, khi nộp hồ sơ lên quận xin phép xây mới đã bị trả về vì phần sau nhà không trừ khoảng lùi 2m để bản đảm PCCC, trong khi nhà dài chỉ có 10m. Mấy nhà xung quanh xây trước đó thì không chừa khoảng lùi.

Xin hỏi luật sư việc quy định chừa khoảng lùi trong khu dân cư vậy có đúng không? Và sau khi chừa khoảng trống xong rồi xây tường lại có được? Cám ơn Luật sư.

phuongpa.khaiquoc@...

Luật sư Công ty luật ANT Lawyers

Căn cứ luật xây dựng năm 2014:

“Điều 91. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị

1. Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

2. Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

3. Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hoá, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh.

4. Thiết kế xây dựng công trình đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định tại Điều 82 của Luật này.

5. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng phù hợp với từng loại giấy phép theo quy định tại các điều 95, 96 và 97 của Luật này.”

Như vậy, việc quy định khoảng lùi trong khu dân cư như vậy là hoàn toàn đúng nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình bạn cũng như hộ gia đình lân cận, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ. Khoảng lùi là việc chừa lại một diện tích đất nhất định thuận tiện cho việc đi lại, di chuyển của người các phương tiện trong trường hợp cần thiết như cháy nổ chính vì vậy khi quy định chừa khoảng lùi thì bạn không được phép xây dựng tường trên khoảng lùi đó nữa.

  • Tài sản riêng phải có văn bản sáp nhập mới được công nhận?

    Tài sản riêng phải có văn bản sáp nhập mới được công nhận?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi và chồng mới cưới nhau được hai tháng. Hiện tôi chưa rõ về việc nhập tài sản riêng của vợ/chồng thành của chung, xin được giải đáp.

  • Bán nhà, chỉ cần bố mẹ ký tên là đủ?

    Bán nhà, chỉ cần bố mẹ ký tên là đủ?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Vợ chồng tôi chuẩn bị mua lại một căn nhà 1 trệt 1 lầu từ người chủ cũ.Nhà này do hai vợ chồng ông bà L. là chủ hộ, đứng ra bán nhà cho chúng tôi. Gia đình họ có 3 người con.

  • Mua nhà xây sẵn hay mua đất tự xây?

    Mua nhà xây sẵn hay mua đất tự xây?

    CafeLand - Nhà đất thổ cư vẫn luôn là một phân khúc bất động sản được ưa chuộng đối với nhiều người Việt Nam. Các khách hàng quan tâm đến phân khúc này thường có tâm lý muốn mua đất và tự thiết kế xây dựng phù hợp với sở thích cá nhân. Nhưng cũng không ít người khá ngần ngại với việc xây nhà do không có kinh nghiệm, thiếu thời gian và không muốn tốn quá nhiều công sức vào việc quản lý xây dựng.

CafeLand kết hợp với Công ty luật ANT Lawyers
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.