Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vợ chồng tôi chuẩn bị mua lại một căn nhà 1 trệt 1 lầu từ người chủ cũ.Nhà này do hai vợ chồng ông bà L. là chủ hộ, đứng ra bán nhà cho chúng tôi. Gia đình họ có 3 người con.

Nay tôi băn khoăn là nếu khi làm giấy mua bán nhà thì chỉ cần chủ hộ là 2 vợ chồng ông L. ký tên là được hay cần các con nữa? Tôi sợ vấn đề tranh chấp kiện cáo có thể xảy ra vì ngôi nhà này mua bằng giấy viết tay, có nhân viên phòng công chứng đóng dấu.

Chân thành cảm ơn.

anhktv85@...

Luật sư Công ty luật ANT Lawyers

Theo quy định luật nhà ở 2005

Điều 21. Quyền của chủ sở hữu nhà ở

“1. Chiếm hữu đối với nhà ở.

2. Sử dụng nhà ở.

3. Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật.

4. Bảo trì, cải tạo, phá dỡ hoặc xây dựng lại nhà ở và sử dụng không gian của nhà ở phù hợp với quy hoạch xây dựng, kiến trúc và các quy định của pháp luật có liên quan.

5. Khiếu nại, tố cáo những hành vi vi phạm quyền sở hữu nhà ở hợp pháp của mình.

6. Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, xác nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận theo quy định của Luật này.

7. Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.”

Theo quy định Điều 450 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về hình thức hợp đồng mua bán nhà ở:

“Hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 93 Luật Nhà ở 2005 cũng quy định:

Như vậy khi xác định ông bà L là chủ hộ của căn nhà thì họ hoàn toàn có quyền bán căn nhà đó mà không cần phải có sự cho phép của 3 người con.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 tại Điều 450 và các văn bản pháp luật có liên quan về hình thức hợp đồng mua bán nhà ở thì hợp đồng phải được lập thành văn bản, có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền. Hợp đồng mua bán nhà của bạn đã thỏa mãn các điều kiện kiện về hợp đồng mua bán nhà ở nếu có tranh chấp phát sinh thì sẽ được pháp luật bảo vệ.

CafeLand kết hợp với Công ty luật ANT Lawyers
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.