Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin chào Luật sư, Tôi có 01 căn nhà đang xây dựng tại hẻm 985/8A âu Cơ, P. Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú.

Theo giấy phép quy hoạch của nhà nước thì phần lộ giới từ tường nhà cũ của tôi vào ngay ranh tường mới là 6 tấc, trước khi xây lại nhà mới do bản vẽ không có xin gia cố sử dụng lại tường cũ vì tường nhà cũ tôi vẫn giữ nguyên hiện trạng, nay tôi muốn xây tường cũ cao lên khoảng 1m và lợp lại phần trống giữa tường cũ và tường mới là mái ngói (nhà cũ mái tôn) và mở cửa rộng ra, gắn thêm cử sổ cho thoáng, làm như vậy có được không?

Nếu làm như vậy thì tôi phải xin giấy phép như thế nào và ở đâu?

Kính mong Luật sư giải thích và chỉ rõ cho tôi thủ tục như thế nào?

Chân thành cảm ơn.

shinsetsuhau@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Nếu lộ giới (chỉ giới đường đỏ) được xác định đến tường nhà mới của bạn thì bạn không được phép gia cố, xây dựng trên phần diện tích đất thuộc lộ giới, trừ trường hợp bạn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tạm (cho phép công trình xây dựng tạm tồn tại trong một thời gian nhất định). Theo quy định của pháp luật, công trình, nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện thì chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch (Khoản 3 Điều 62 Luật Xây dựng). Để được biết trường hợp của bạn có được cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn hay không, bạn cần liên hệ với UBND quận Tân Phú để hỏi rõ về vấn đề này. Nếu bạn được xem xét cấp cấp giấy phép xây dựng tạm, thì bạn phải có cam kết khi Nhà nước thu hồi thì công trình xây dựng tạm này phải được dỡ bỏ và không được bồi thường (Khoản 3, Điều 5 Thông tư số 03/2009/TT-BXD ngày 26/03/2009).

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.