Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Ông A có mảnh đất 50m2 do thời ông cha để lại nên không có giấy tờ. Ông B là hàng xóm, cách đây 20 năm, ông B có sang mượn mảnh đất này để chăn nuôi. Gần đây, ông A cần sử dụng mảnh đất và đề nghị B hoàn trả nhưng ông B không đồng ý và tuyên bố đó là đất của mình và xảy ra tranh chấp.
Cả hai bên đều không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất, người làm chứng cho ông A đã mất nên hiện tại B đang sử dụng mảnh đất này. Luật sư cho hỏi, ông A cần làm gì để lấy lại được mảnh đất của mình? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
Hình minh họa
thanhson98@...
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN
Đầu tiên hai bên nên tự hoà giải hoặc nhờ UBND xã hoà giải. Luật đất đai quy định:
“Điều 202: Hoà giải tranh chấp đất đai
1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.
2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.”
Trường hợp, UBND xã hoà giải không thành, gia đình bạn cần gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 2, Điều 203 Luật đất đai 2013 như sau:
Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:
a) Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.
Và Khoản 3 Điều này quy định:
Trường hợp đương sự lựa chọn giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thì việc giải quyết tranh chấp đất đai được thực hiện như sau:
a) Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính;
Theo đó, bạn có thể yêu cầu UBND huyện giải quyết hoặc khởi kiện tại Toà án nhân dân có thẩm quyền.
Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
  • Tranh chấp đất đai đang thế chấp

    Tranh chấp đất đai đang thế chấp

    Gia đình tôi có 2 mảnh đất sát nhau, 1 mảnh đứng tên mẹ tôi hiện đã xây nhà, 1 mảnh đứng tên của cả ba mẹ tôi đã đem đi thế chấp, sau một thời gian thì vì lí do gia đình nên chưa thể chuộc lại nên bên chủ nợ đang cầm sổ đỏ mảnh đất kia xuống nhà tôi đòi lấy mảnh đất có nhà đứng tên mẹ tôi. 

  • Tranh chấp đất đai đối với đất đã được cấp sổ đỏ

    Tranh chấp đất đai đối với đất đã được cấp sổ đỏ

    Gia đình tôi có mảnh đất do ông bà ngoại khai hoang. Ông bà tôi có 8 người con, ông và 3 người con đã mất do chiến tranh. Mẹ tôi ở với ngoại trên mảnh đất này và năm 1996, mẹ tôi được cấp sổ đỏ.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.