Tôi có mua nhà chung cư, ký kết hợp đồng mua bán năm 2008, dự án được phê duyệt năm 2008 và không có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án. Căn cứ pháp lý trên hợp đồng mua bán chỉ có Luật Nhà ở năm 2005 và các văn bản pháp lý tại thời điểm đó.

Khi tôi mua căn hộ, trong hợp đồng không có điều khoản thỏa thuận về phần diện tích chung và diện tích riêng. Hiện nay chủ đầu tư chung cư này đòi lại tầng hầm để xe và đưa ra căn cứ là Điểm c Khoản 2 Điều 49 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP để cho rằng tầng hầm để xe là tài sản riêng của chủ đầu tư.

Theo tôit, tại thời điểm lập và phê duyệt dự án năm 2008 thì Nghị định số 71/2010/NĐ-CP chưa ra đời, chủ đầu tư chỉ có thể căn cứ trên Luật Nhà ở 2005 để lập, hiển nhiên phải phân bổ tầng hầm để xe vào giá bán để bán căn hộ vì tại Điểm c Khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở 2005 quy định nơi để xe (không phân biệt để xe ô tô hay xe mô tô 2 bánh) là tài sản chung.

Xin hỏi, việc chủ đầu tư đòi lại tầng hầm để xe và cho nó là tài sản riêng là đúng hay sai?

Đặng Thế Nhất (Hà Nội)

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở năm 2005 thì phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm: “Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”.

Như vậy, đề nghị ông đối chiếu quy định nêu trên với trường hợp cụ thể của mình để thực hiện.

Trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị ông liên hệ với Sở Xây dựng TP. Hà Nội là cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở trên địa bàn để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.