CafeLand – Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề nghị trong Luật Xây dựng nên quy định các chung cư, khách sạn cao tầng không để tầng hầm là nơi đậu xe để tránh nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người thiệt mạng bắt đầu từ đám cháy ở tầng hầm giữ xe

Thảo luận báo cáo giám sát công tác phòng chữa cháy giai đoạn 2014-2018 tại Quốc hội chiều ngày 13/1, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, tầng hầm chung cư với số lượng lớn các xe ô tô, xe máy mỗi phương tiện đều có một thùng xăng tạo nên những kho xăng, rất nguy hiểm nếu không may xảy ra cháy nổ.

Đặc biệt với những chung cư, khách sạn cao 50, 70 tầng khi cháy thì không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản mà còn gây ảnh hưởng đến an toàn của chung cư, khách sạn. Do đó, ông Phương kiến nghị trong tương lai khi xây dựng các chung cư nên có bãi đỗ xe riêng, không để xe dưới tầng hầm như hiện nay.

Trả lời phần thảo luận của đại biểu Phương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, bộ sẽ nghiên cứu phương án có cho dùng tầng hầm làm bãi giữ xe nữa hay không.

Cũng tại phiên thảo luận Bộ trưởng Hà cho biết, ông xin nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực xây dựng, thực hiện chức năng, nhiệm vụ về công tác PCCC và trong thời gian tới sẽ làm hết sức mình để hạn chế những bất cập trong công tác này.

Theo Bộ trưởng xây dựng, hiện nay liên quan đến công tác PCCC có ba luật gồm Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy, chữa cháy và Luật Nhà ở. Đồng thời, cũng có nhiều nghị định, thông tư về vấn đề này. Trong những văn bản này đã có những quy định hết sức cụ thể về các khâu trong xây dựng, như phê duyệt dự án, kỹ thuật, kiểm tra hệ thống PCCC… Đặc biệt, trong Luật Nhà ở có quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư về PCCC.

Tuy nhiên, ông Hà cũng thừa nhận nhiều quy định của luận hiện nay đã trở nên lạc hậu, không bắt kịp với tốc độ đô thị hoá. Vẫn còn nhiều bất cập ở khâu tổ chức thực hiện các quy định về PCCC trong công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định dự án, thiết kế, nghiệm thu công trình. Đặc biệt, tình trạng các công trình chưa được nghiệm thu PCCC mà đưa người dân vào ở, đi vào hoạt động vẫn còn diễn ra. Một số các vi phạm đã phát hiện nhưng xử lý không nghiêm dẫn tới chủ đầu tư, chủ thể liên quan có biểu hiện nhờn luật.

Theo báo cáo của Đoàn giám sát Quốc hội, hiện nay cả nước còn 2.662 công trình nguy hiểm cháy nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt, thiết kế, hoặc đã được thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Tính đến tháng 7/2018, cả nước vẫn tồn tại 110 công trình chung cư, nhà cao tầng đã được đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.