Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi đang gặp phải vấn đề về thuế đất liên quan đến việc sử dụng đất không đúng mục đích. Rất mong nhận được ý kiến từ phía chuyên gia.

Gia đình tôi có tổng diện tích đất là 170m2, trong đó 100m2 được sử dụng là nhà ở, 70m2 là vườn tạp. Mấy năm trước, 70m2 đó nhà tôi không trồng trọt gì nhiều. Năm nay, mẹ tôi mới đổ xi măng xây thành sân sau dùng để phơi quần áo và nuôi chó mèo. Theo tôi tìm hiểu thì 70m2 đất đó tôi đã sử dụng sai mục đích và đất đó thành đất phi nông nghiệp.

Giá đất nhà ở tại đoạn đường nơi tôi ở là 2.350.000đ/m2, giá đất phi nông nghiệp là 1.410.000đ/m2. Vậy 70m2 đất đó có phải là đất phi nông nghiệp không? Nếu bị phạt thì tôi phải nộp phạt bao nhiêu; giá phạt là thuế đất tăng 0,15% có đúng không?

thanhbinh.ueb@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội

Theo thông tin bạn cung cấp thì gia đình bạn có tổng diện tích là 170m2, trong đó 100m2 được sử dụng là nhà ở, 70m2 là vườn tạp. Thông tin bạn nêu không rõ là đất được cấp GCN hay chưa.

Theo quy định của Luật đất đai năm 2003, căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân thành ba nhóm: nhóm đất nông nghiệp, nhóm đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng. Trong đó đất có vườn không phải một trong những loại đất được phân loại thuộc các nhóm đất trên.

Đất có vườn, ao có thể được xác định là đất ở hay đất nông nghiệp tùy thuộc hiện trạng sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.

Điều 87- Luật Đất Đai 2003 sửa đổi bổ sung 2009:

Đất vườn ao được xác định là đất ở phải trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư.

Do bạn nêu không rõ về nguồn gốc hình thành và giấy tờ thửa đất có vườn ao nên chúng tôi giả sử bạn thuộc k3 điều 87 Luật đất đai thì trong giấy tờ ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất có vườn ao được xác định theo giấy tờ đó.

Nếu đất của bạn đã được cấp GCNQSD đất thì theo điểm d, điểm e khoản 1 Điều 5 Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trường hợp thửa đất ở có vườn, ao mà diện tích đất ở được công nhận nhỏ hơn diện tích cả thửa đất thì lần lượt ghi từng mục đích sử dụng và diện tích sử dụng riêng kèm theo vào mục sử dụng riêng (ví dụ: "riêng: Đất ở 120m 2 , đất trồng cây lâu năm 300m 2 ).

Nếu đất được cấp GCN có phần 70m là đất vườn, bạn không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước khi tiến hành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn thành đất ở. Căn cứ Nghị định 105/2009: Điều 7. Xác định mức độ hậu quả của hành vi vi phạm hành chính. Mức độ hậu quả của hành vi vi phạm hành chính được xác định theo nguyên tắc quy đổi giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị vi phạm thành tiền theo giá đất tại thời điểm xử phạt do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có đất đó quy định

Mức phạt hành chính của bạn có thể tham khảo tại điều 8 Nghị định 105/2009/NĐ-CP

CafeLand kết hợp Công ty Luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.