Xin hỏi, trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài và có giấy xác nhận là người gốc Việt, tuy nhiên không cư trú tại Việt Nam thì khi cấp Giấy chứng nhận cho căn hộ trong dự án chung cư có bắt buộc cung cấp giấy tờ chứng minh nơi cư trú tại Việt Nam không? Nếu có thì là loại giấy tờ nào?

Trường hợp là sĩ quan quân đội, có Giấy chứng minh quân nhân thì có thể dùng Giấy chứng minh này để làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cho căn hộ không? Trường hợp này do công tác tại quân khu nên hộ khẩu đã bị cắt, vậy phải cung cấp loại hồ sơ gì để chứng minh nơi thường trú?

Vũ Bách (TP.HCM)

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Thông tin về người sử dụng đất để ghi trên Giấy chứng nhận bao gồm họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ nhân thân theo Hộ chiếu được cấp.

Nếu có thông tin về địa chỉ đăng ký thường trú của người đó ở Việt Nam thì được ghi trên Giấy chứng nhận theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cá nhân trong nước thì thông tin về nhân thân của người đề nghị cấp Giấy chứng nhận được sử dụng Giấy chứng minh nhân dân hoặc Giấy chứng minh quân đội nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân theo quy định tại Khoản 4, Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Điều 16 Luật Cư trú thì nơi cư trú của cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân là nơi người đó đóng quân, do đó chú của ông Bách cần cung cấp các giấy tờ tại nơi đóng quân cấp.

PV (Chinhphu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.