Tài chính hạn hẹp khiến người dân tại một số thành phố phải chuyển sang mua các căn nhà nổi tại bến du thuyền hoặc mua nhà theo hình thức đồng sở hữu với người thân, bạn bè.

https://www.theglobeandmail.com/resizer/gbIYy41cC1D1b_asuqnTNpKNDvs=/1200x0/filters:quality(80):format(jpeg)/cloudfront-us-east-1.images.arcpublishing.com/tgam/ZRZ2F33LIBBIFJ646RFUCRFKOI.JPG

Nhà nổi

Cô Jen Abrams đã sống 7 năm trong một ngôi nhà nổi rộng 978 foot vuông có tên là Lilypad, neo đậu tại bến du thuyền Richmond, Vancouver, Canada và tiện đi bộ đến ga tàu SkyTrain cách trung tâm thành phố 15 phút.

Lilypad là một trong số khoảng ba chục ngôi nhà nổi ở bến du thuyền này, có hai tầng với nhà bếp, khu giặt, phòng ăn và phòng khách, một phòng ngủ và phòng làm việc, khu vực hiên, vườn, nhà kho và các phòng tràn ngập ánh sáng. Cô trả thuế bất động sản hàng năm là 600 USD và phí neo đậu hàng tháng ở bến thuyền là 1.142 USD. Tất nhiên, căn nhà nổi này không thể di chuyển tới nơi khác như nhà thuyền.

Rất ít công ty cho vay cung cấp các khoản thế chấp cho những ngôi nhà nổi và bảo hiểm nhà ở mà cô phải chi trả cũng cao hơn. Nhưng nhìn chung, Abrams cảm thấy rằng chi phí nhà nổi thích hợp với mình hơn so với một căn hộ chung cư. Từ cửa sổ nhà cô nhìn ra đại dương, khu vực cô ở tại trung tâm và an toàn, với cổng an ninh ở lối vào bến du thuyền, chỗ đậu xe và một cộng đồng gắn bó ở xung quanh.

“Tiền thế chấp và phí neo đậu của tôi vẫn ít hơn so với những người bạn khác đang thuê nhà ở trung tâm thành phố Vancouver”, cô nói.

Cô Abrams đã trả 270.000 USD cho ngôi nhà nổi và giá của nó đang tăng lên đáng kể do nhu cầu nhiều hơn từ những người có tài chính hạn hẹp. Dù vậy, mức tăng này không thể bằng bất động sản truyền thống. Tại khu vực mà cô Abrams đang sống, không thể tìm được một ngôi nhà trên đất liền với giá dưới 1,5 triệu USD.

Nhà đồng sở hữu

Một lựa chọn khác có thể thu hút những người muốn sở hữu nhà với chi phí hợp lý là đồng sở hữu. Xu hướng này đang ngày càng tăng, nhất là với những người trẻ thuộc thế hệ boomer và millennial tại Canada.

Ông Noam Dolgin, một nhà môi giới trong lĩnh vực này, thường giới thiệu tới khách hàng các căn nhà dạng chia sẻ như vậy ở phía Đông Vancouver. Những ngôi nhà này thường được chia thành các không gian riêng lẻ nhưng có các khoản thế chấp chung. Gần đây, ông đã bán một bất động sản đồng sở hữu, với 55% cổ phần được niêm yết ở mức giá 998.000 USD, cung cấp không gian sinh sống lên tới 1.216 foot vuông với ba phòng ngủ và hai phòng tắm trên tầng cao nhất của một tòa nhà có sân chung.

Ông cũng đang rao bán 50% quyền sở hữu của một ngôi nhà với giá 1,025 triệu USD, có gác xép ở tầng trên rộng 1.098 foot vuông với hai phòng ngủ và tầm nhìn ra núi. Ngôi nhà bao gồm cả một khu vườn và sân rộng, cùng một nửa thu nhập từ dãy phòng cho thuê ở tầng hầm, nhưng đang phải trả một khoản vay lãi suất thấp.

Ông Dolgin cho biết hầu hết khách hàng của mình là bạn bè, các thành viên trong một gia đình, các cặp vợ chồng chưa cưới, thậm chí cả những người lạ. Đối với những người trẻ tuổi và những người có gia đình, đồng sở hữu là một cách phù hợp để tham gia vào thị trường nhà ở khắc nghiệt hiện tại. Còn đối với những người thuộc thế hệ boomer đang sở hữu nhiều nhà hơn mức họ cần, đây là cách khả thi để giải phóng một số tiền mặt và chia sẻ chi phí của căn nhà.

Lam Vy (TGM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.