CafeLand - Sở hữu một căn nhà có thể là một khoản đầu tư tốt cho bản thân bạn, nhưng điều này sẽ không tạo ra thu nhập từ bất động sản. Dưới đây là một số cách đầu tư phổ biến giúp tạo ra thu nhập trên thị trường bất động sản hiện nay.

Bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản năm 2020 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Tỷ lệ lãi suất thế chấp ở mức thấp đã giúp thúc đẩy sự phát triển này.

Việc sở hữu một căn nhà có thể coi là một khoản đầu tư, nhưng trên thực tế, sẽ rất khó để bạn có thể tạo ra thu nhập từ nó vì hầu hết mọi người dùng để ở thay vì để đầu tư kinh doanh. Đầu tư bất động sản khác xa với việc mua một căn nhà để ở.

Hiện nay, có một số loại hình bất động sản chính mà các nhà đầu tư thường nhắm đến như thương mại, cho thuê, nhà ở, bán lẻ,.... Mục tiêu cuối cùng chắc chắn là để tạo ra những khoản thu nhập. Đáng chú ý, nhiều khoản đầu tư bất động sản có khả năng tạo thu nhập hàng tháng và có giá trị lâu dài, mặc dù các khoản lợi tức không được đảm bảo. Trong thời kỳ đại dịch, có nhiều loại hình thay thế đã nổi lên như những phân khúc tiềm năng của thị trường bất động sản như cơ sở phân phối, các trung tâm y tế,…

Vì vậy, có rất nhiều cơ hội và cách thức giúp bạn đầu tư vào thị trường bất động sản. Dưới đây là 4 phương thức phổ biến được các chuyên gia khuyên dùng.

Quỹ đầu tư bất động sản (REITs)

REIT thường là các công ty sở hữu và vận hành các loại hình bất động sản, vì vậy hiểu đơn giản là bạn đang đầu tư vào cả một công ty chứ không đơn thuần là chỉ đầu tư vào bất động sản. REITs trả thu nhập dưới hình thức cổ tức và phải chịu thuế.

Nhược điểm lớn nhất đối với các khoản đầu tư vào REIT là không có khả năng tận dụng lợi thế của các sàn giao dịch đối với bất kỳ khoản lãi vốn nào từ việc bán cổ phiếu.

Sở hữu hợp đồng thuê ròng ba lần (Triple-Net hay NNN)

Đây là một loại hợp đồng cho thuê tài sản, trong đó người thuê cam kết thanh toán tất cả các chi phí của tài sản bao gồm thuế bất động sản, phí bảo hiểm và duy trì. Các tài sản thuộc vào loại hình này thường là các cơ sở bán lẻ, y tế hoặc công nghiệp do một người thuê duy nhất sử dụng. Mặc dù nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng quyền sở hữu trực tiếp các bất động sản đó đi kèm với những mặt trái, bắt đầu với rủi ro tập trung nếu nhà đầu tư đặt một phần lớn giá trị ròng của họ vào một loại hình bất động sản duy nhất với một người thuê.

Các rủi ro khác có thể đến từ những yếu tố mà bạn không kiểm soát được, chẳng hạn như đại dịch Covid-19 sẽ khiến các nhà bán lẻ gặp khó, qua đó ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của những người thuê và khiến họ không có khả năng chi trả tiền thuê tài sản hàng tháng.

Delaware Statutory Trusts (DST)

DST là một phương thức được sử dụng để giữ quyền sở hữu đối với các khoản đầu tư. Hầu hết các loại bất động sản đều có thể được sở hữu trong DST, bao gồm bất động sản công nghiệp, nhà ở, thương mại, y tế và bán lẻ. Người quản lý tài sản (còn được gọi là công ty tài trợ DST) sẽ đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra tài sản hàng ngày cũng như xử lý tất cả các báo cáo của nhà đầu tư và phân phối hàng tháng. Thông thường, các khoản đầu tư tối thiểu trong DST rơi vào mức 25.000 USD.

Quyền sở hữu chung (TIC)

Quyền sở hữu chung được hiểu đơn giản là việc một tài sản được đồng sở hữu bởi hai hoặc nhiều người mà không có quyền thừa kế. Phương thức này thường được sử dụng bởi các đối tác trong một công ty liên doanh và những người không có quan hệ nắm quyền sở hữu đối với bất động sản. Với TIC, bạn sẽ sở hữu một phần lãi suất cũng như nhận được một phần tỷ lệ thu nhập từ các loại hình bất động sản. Với tư cách là nhà đầu tư TIC, bạn thường sẽ có cơ hội đưa ra các ý kiến, chẳng hạn như có nên ký hợp đồng thuê mới, tái cấp vốn thế chấp hay bán tài sản.

Mặc dù các khoản đầu tư TIC và DST có những sự khác biệt, nhưng chúng thường nắm quyền sở hữu đối với các loại tài sản giống nhau. DST thường được coi là phương tiện đầu tư thụ động hơn trong khi TIC lại tỏ ra hiệu quả hơn và chủ động hơn khi bạn đang cần gấp những khoản tiền mặt. Cả hai phương thức trên đều được sử dụng bởi các nhà đầu tư tìm kiếm sự đa dạng hóa bên ngoài thị trường chứng khoán.

Anh Nguyễn (Kiplinger)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.