Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhà thông minh là khái niệm không còn quá xa lạ với nhiều người. Đây là giải pháp được nhiều gia đình trẻ lựa chọn, mang đến nhiều tiện nghi, tiện ích giúp cuộc sống thoải mái dễ dàng hơn. Vậy, nhà thông minh là gì? Những lợi ích, tính năng của nhà thông minh?

Nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh (Smart Home) là căn nhà được tích hợp các thiết bị, điện tử được điều khiển, giám sát, truy cập từ xa. Khác với nhà tự động (Home Automation) đơn thuần chỉ là các thiết bị hoạt động theo lịch trình cài đặt sẵn, Smart Home được xây dựng trên nền tảng khái niệm Internet vạn vật (IoT). Tại đây, các thiết bị trong nhà có thể trao đổi thông tin với nhau, điều chỉnh các chức năng theo thói quen sinh hoạt hàng ngày của người dùng.

Nhà thông minh tích hợp các hệ thống cơ bản như hệ thống điều khiển ánh sáng, hệ thống an ninh, hệ thống điều khiển rèm, hệ thống kiểm soát môi trường, thiết bị cảm ứng… Việc điều khiển các hệ thống này thông qua một phần mềm cài đặt trên điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet, bạn có thể điều khiển nó từ bất kỳ đâu hoặc điều khiển bằng giọng nói.

Nhà thông minh có những lợi ích gì?

- Tạo không gian sống thoải mái, tiện nghi, tiết kiệm thời gian cho các thành viên trong gia đình

- Đảm bảo sự an toàn với hệ thống an ninh, giám sát từ xa,…

- Tiết kiệm chi phí điện năng: Bạn không cần phải lo lắng khi quên tắt máy lạnh, đèn chiếu sáng khi ra khỏi nhà. Hay bằng cách theo dõi hệ thống sưởi, nước và điện của bạn, sẽ có rất ít khả năng chi trả quá mức hóa đơn điện.

- Tạo không gian sang trọng, hiện đại và tinh tế cho căn nhà.

nhà thông minh

Các chức năng - tính năng của nhà thông minh

- Hệ thống an ninh thông minh: Hệ thống an ninh tự động, tính năng nhận dạng giọng nói và khuôn mặt, cho phép xác định các thành viên trong gia đình và ngăn cản người ngoài xâm nhập.

- Hệ thống chiếu sáng thông minh: Đèn chiếu sáng thông minh có khả năng tùy chỉnh cường độ, tự động bật tắt theo hành vi, thói quen người dùng tạo sự thoải mái, tiện lợi cho gia chủ.

- Nhà bếp thông minh: Trong một căn bếp thông minh, bạn có thể điều khiển từ xa để kích hoạt và tắt, hay điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng của các thiết bị nhà bếp bảo vệ an toàn cho ngôi nhà bạn.

- Phòng tắm thông minh: Tích hợp nhiều thiết bị thông minh, tự động như máy làm mát không khí, thông gió, điều khiển dòng chảy, bồn tắm, vòi sen thông minh... Bạn cũng có thể theo dõi được lượng nước sử dụng tự động để điều chỉnh hành vi giúp tiết kiệm chi phí,...

- Điều khiển từ xa không dây: Đảm bảo tiện nghi, tiện ích, tiết kiệm năng lượng.

- Tích hợp trợ lý ảo: Khi trợ lý ảo này sẽ được đồng bộ hóa với mọi thiết bị của ngôi nhà thông minh, bạn có thể làm tất cả mọi thứ chỉ bằng cách nói chuyện với trợ lý ảo.

Các thiết bị cần có của nhà thông minh

- Thiết bị đầu cuối như công tắt, đèn, camera, khoá cửa, cảm biến nhiệt độ…

- Thiết bị kết nối các đầu cuối lại với nhau như Hub, Gateway…

- Giao thức mạng để các thiết bị nói chuyện được với nhau như wifi, Zigbee, Z-Wave, Thread…

- Kết nối Internet để điều khiển từ xa, xem từ xa qua Internet.

Các giải pháp nhà thông minh có trên thị trường

Trên thị trường Việt Nam hiện có khá nhiều nhà cung cấp các giải pháp nhà thông minh.

- Nhà thông minh Bkav kết nối các thiết bị trong nhà như đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa nhiệt độ, tivi, âm thanh, khóa cửa, bình nóng lạnh, quạt thông gió, camera an ninh,... thành hệ thống mạng, người dùng dễ dàng kiểm soát ngôi nhà thông qua một giao diện trực quan 3D trên điện thoại hay máy tính bảng và bạn có thể kiểm soát ngôi nhà từ bất kỳ đâu.

Khi cần điều khiển các thiết bị trong nhà, người dùng chỉ cần một nút bấm vào các thiết bị đó trên màn hình hoặc chạm vào là có thể điều khiển được. Ngoài ra, nhà thông minh Bkav SmartHome được trang bị công nghệ trợ lý ảo, giúp bạn có thể "ra lệnh" bằng giọng nói, giúp giao tiếp với hệ thống trở nên thân thiện, thú vị hơn.

- Nhà thông minh Lumi: Sản xuất và cung cấp các thiết bị thông minh như chiết áp cảm ứng, cảm biến, bộ điều khiển hồng ngoại, công tắc cảm ứng, bộ điều khiển trung tâm,... Các lợi ích của giải pháp nhà thông minh Lumi Smarthome:

+Giải pháp rèm tự động của Lumi sẽ tự động đóng mở rèm theo lịch hệ thống hoặc tự động thích ứng với môi trường bên ngoài, đồng thời chủ nhà có thể tạo ra nhiều kịch bản khác nhau khiến nhiều thiết bị thông minh cùng hoạt động 1 lúc, tạo ra không gian phù hợp, thoải mái,...

+An ninh thông minh: theo dõi trực tiếp ngôi nhà từ bất kỳ đâu, bạn có thể tích hợp vào hệ thống camera hiện tại giúp nhận diện và xác định đối tượng xâm nhập tức thì và đưa ra các kịch bản đuổi trộm thông minh để ngôi nhà tự bảo vệ như bật đèn sáng, còi báo động, rèm mở,... ngay lập tức gửi cảnh báo đến điện thoại chủ nhà. Với cổng tự động, chủ nhà có thể đóng mở bằng thao tác ngay trên điện thoại.

+ Giải pháp bình nóng lạnh, điều hòa, đèn chiếu sáng thông minh, hệ thống âm thanh đa vùng: mang đến không gian sống tiện nghi, an toàn, hiện đại,...

+...

- Nhà thông minh Vsmart : phát triển cả phần cứng và phần mềm quản lý với hệ thống đèn điện, điều hòa, tivi, bình nóng lạnh, rèm cửa… bằng smartphone và giọng nói. Ứng dụng Vsmart Home giúp người dùng:

+ Điều khiển, giám sát, đặt lịch hẹn giờ cho một hoặc nhiều thiết bị thông minh trên điện thoại, máy tính bảng thông qua mạng internet hoặc mạng nội bộ (local)

+ Thiết lập các ngữ cảnh đa dạng, phong phú, cá nhân hóa theo sở thích của chủ nhà

+ Thiết lập các hệ thống tự động giúp cảnh báo an ninh – an toàn hoặc chạy tự động một (hoặc nhiều) thiết bị cùng lúc bằng các điều kiện riêng

+ Giám sát ngôi nhà mọi lúc, mọi nơi bằng camera và các cảm biến báo động

+ Tự kích hoạt các ngữ cảnh phù hợp dựa trên các chỉ số môi trường trong nhà mà các cảm biến đo được.

- Nhà thông minh Acis: cung cấp các giải pháp hệ thống ánh sáng thông minh, điều khiển điều hòa TV thông minh, rèm tự động, an ninh báo trộm, khóa cửa thông minh, âm thanh giải trí,... giúp hiện đại hóa không gian sống trở nên tiện nghi hơn, đón đầu xu hướng công nghệ của thời đại mới.

- Nhà thông minh Xiaomi: tất cả mọi thứ được điều khiển trên app Mi Home và tích hợp được với cả Google Home và Alexa, chủ nhà có thể điều khiển thao tác trên điện thoại hoặc qua giọng nói. Một số sản phẩm smarthome của Xiaomi như máy lọc không khí; robot quét nhà; máy lọc nước; ổ cắm thông minh, công tắc gắn tường thông minh; nồi cơm điện thông minh; đèn bàn, đèn ngủ thông minh; camera an ninh; đèn ốp trần nhà; các loại cảm biến cửa, cảm biến nhiệt độ, cảm biến hồng ngoại,...

- Nhà thông minh Google Home: giải pháp điều khiển tất cả các thiết bị điện thông qua một chiếc loa với nhiều tính năng vượt trội, điều khiển ngôi nhà bằng giọng nói. Các lợi ích của giải pháp nhà thông minh Google Home: gọi điện mà không phải dùng đến tay; chuyển chế độ ban ngày sang ban đêm; điều khiển các thiết bị điện trong ngôi nhà chỉ bằng giọng nói; cập nhật tin tức hàng ngày cho bạn;...

Ngoài ra trên thị trường còn có các giải pháp nhà thông minh đến từ các thương hiệu lớn của nước ngoài như Siemens (Đức), Schneider (Pháp), Smart G4 (Mỹ), Gamma (Đức), Fibaro (Ba Lan), Philips Hue (Phần Lan),...

Chủ đề: Nhà thông minh,
Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.