Thuận tiện trong di chuyển, gia tăng diện tích sử dụng… xu hướng lắp đặt thang máy gia đình ngày càng phổ biến, nhất là đối với những ngôi nhà có thiết kế nhiều tầng, đông người, có người già và trẻ nhỏ.

Thang máy là sản phẩm công nghệ hiện đại không thể thiếu trong các công trình cao tầng, giúp việc di chuyển lên xuống trong các công trình cao tầng trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tại các gia đình có số tầng cao từ 4, 5 tầng trở lên, việc lắp đặt thang máy cũng trở nên phổ biến.

Xu hướng lắp đặt thang máy gia đình ngày càng phổ biến, nhất là đối với những ngôi nhà có thiết kế nhiều tầng

Các loại thang máy gia đình phổ biến

Hiện tại, thị trường có hai dòng thang máy gia đình phổ biến là thang máy liên doanh và thang máy nhập khẩu. Mỗi loại có thể mạnh riêng, tùy thuộc vào nhu cầu lắp đặt, điều kiện kinh tế để lựa chọn dòng thang máy phù hợp.

1. Thang máy nhập khẩu

Thang máy gia đình nhập khẩu được sản xuất tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc châu Âu, được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Thị trường có hai dòng thang máy gia đình phổ biến là thang máy liên doanh và thang máy nhập khẩu

Ưu điểm của thang máy nhập khẩu là chất lượng, độ bền cao và mẫu mã đẹp nên thường sử dụng ở chung cư, khách sạn, những nơi sang trọng.

Tuy nhiên, giá bán của dòng thang máy này khá đắt, có thể gấp 2-3 lần so với thang máy liên doanh. Ngoài ra, do là thang máy nhập khẩu nên kích thước phải được lắp đặt theo đúng thông số nhà sản xuất đưa ra. Việc này sẽ ảnh hưởng đến thiết kế và bố trí công năng khác trong nhà ở.

Bên cạnh đó, thời gian đặt hàng thang máy nhập khẩu cũng khá lâu, trung bình 3-5 tháng mới nhận được hàng. Việc bảo trì cũng khó khăn hơn bởi cần đúng nhân viên công ty, đúng hãng, giá thành bảo trì và thiết bị thay thế cũng đắt hơn so với dòng thang máy liên doanh.

2. Thang máy liên doanh

Đây là loại thang máy mà các thiết bị máy móc chính được nhập khẩu, nhưng cabin được gia công và lắp đặt ở trong nước.

Ưu điểm của dòng thang máy này là giá bán chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 loại nhập khẩu. Ngoài ra, do được gia công tại thị trường trong nước nên kích thước dòng thang máy này có thể theo đúng kích thước thực tế và mong muốn của gia chủ.

Thời gian giao hàng và thi công cũng nhanh gọn, chế độ bảo hành bảo trì thuận tiện với giá cả hợp lý, được thực hiện bởi bất kỳ thợ bảo trì của hãng thang máy nào.

Tuy nhiên, các dòng thang liên doanh có hạn chế về hình thức, mẫu mã, nội thất bên trong không đẹp như thang nhập khẩu. Chất lượng so với hàng nhập khẩu nguyên chiếc cũng không được đánh giá cao.

Ưu điểm của việc lắp đặt thang máy gia đình

Thuận tiện khi di chuyển

So với thang bộ, việc đi lại bằng thang máy trong những ngôi nhà nhiều tầng mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm sức lực hơn.

Trong trường hợp cần di chuyển các vật dụng có trọng lượng nặng, việc sử dụng thang máy sẽ mang đến sự thuận tiện hơn

Đặc biệt, người cao tuổi nếu phải leo thang bộ lên tầng cao sẽ rất tốn sức lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Thang máy gia đình sẽ giúp khắc phục vấn đề này, đảm bảo sức khỏe và an toàn.

Dễ dàng vận chuyển đồ đạc

Trong trường hợp cần di chuyển các vật dụng có trọng lượng nặng, kích thước lớn, việc vận chuyển bằng thang bộ mất nhiều thời gian và công sức, lúc này, việc sử dụng thang máy sẽ mang đến nhiều lợi thế hơn.

Tiết kiệm diện tích

Theo một số đánh giá từ các kiến trúc sư, việc lắp đặt thang máy với mục đích di chuyển sẽ tiết kiệm diện tích hơn so với việc xây thang bộ. Vì diện tích trưng dụng cho thang máy chỉ chiếm từ 1,5 - 2m, lại có thể tận dụng không gian trống ở các tầng trên cao.

Tăng giá trị cho ngôi nhà

Khi chất lượng sống ngày càng cao, thang máy không chỉ là phương tiện di chuyển thông thường. Ở phân khúc nhà thấp tầng, thang máy được xem là nội thất góp phần nâng tầm giá trị ngôi nhà, khẳng định vị thế gia chủ.

Chọn thang máy gia đình như thế nào cho phù hợp?

Thang máy gia đình mang đến những tiện ích không hề nhỏ trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, chi phí lắp đặt khá cao so với thu nhập trung bình của người dân cũng như các vấn đề về bảo dưỡng, an toàn khiến nhiều gia đình băn khoăn có nên làm thang máy trong nhà hay không.

Trên thực tế, không có công thức chuẩn áp dụng cho tất cả mọi công trình, mọi hộ gia đình. Việc lắp đặt thang máy loại nào, trọng lượng bao nhiêu cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế của các thành viên trong gia đình.

Nếu gia đình có nhu cầu sử dụng nhiều, cả di chuyển hàng ngày lẫn vận chuyển đồ đạc, hàng hóa lên xuống nhiều thì dù là nhà 2 tầng cũng nên lắp đặt thang máy. Ví dụ như trường hợp ở shophouse, gia chủ thường tận dụng 1 - 2 phòng của tầng 2 làm kho chứa hàng hóa nên có nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa rất thường xuyên. Có thang máy sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.

Cụ thể, với loại hình nhà ở thông thường, có từ 3 tầng trở lên là có thể cân nhắc lắp đặt thang máy. Số thành viên và nhu cầu đi lại càng lớn thì cần thang máy có trọng tải càng cao. Cụ thể, gia đình có 3 - 4 người nên lắp đặt thang máy trọng tải 250 - 300kg. Gia đình có 5 - 7 người nên lắp đặt thang máy trọng tải 350 - 500kg.

Với các công trình từ 5 tầng trở lên, lắp đặt thang máy là điều thực sự cần thiết để phát huy tối đa công năng của các tầng cao. Mặt khác, nếu gia đình có nhu cầu sử dụng nhiều, cả di chuyển hàng ngày lẫn vận chuyển đồ đạc, hàng hóa lên xuống nhiều thì dù là nhà 2 tầng cũng nên lắp đặt thang máy tiết kiệm thời gian, công sức.

Chủ đề: Nhà thông minh,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.