Khi muốn mua đất nền dự án để đầu cơ hoặc xây dựng nhà ở, có rất nhiều vấn đề mà bạn cần lưu ý để không bị “mắc bẫy” hoặc gặp phải những phiền hà về sau do thiếu hiểu biết, từ việc xem xét giấy tờ, vị trí đất trong giấy tờ và thực tế…
Tìm hiểu chủ đầu tư
Hiện có khá nhiều dự án đất nền được quảng cáo rầm rộ với mức giá rẻ. Tuy nhiên theo các chuyên gia bất động sản cũng như thiết kế xây dựng, khi giá thành của một khu đất nền nào đó rẻ hơn so với mặt bằng chung của khu vực thì bạn nên tính toán đến độ khả thi và khả năng hoàn thiện dự án, đó chính là vấn đề về khả năng của chủ đầu tư. Tốt nhất nên chọn những chủ đầu tư, công ty xây dựng đã từng thi công những dự án chất lượng,uy tín.
Giao dịch với giấy tờ rõ ràng
Theo luật định thì tất thảy mọi giao dịch kinh doanh bất động sản đều phải thông qua sàn, tuy nhiên hiện vẫn chưa có một văn bản chính thức nào về việc đánh giá đâu là một sàn giao dịch chuẩn, do đó có rất nhiều sàn và hoạt động trong tình trạng bát nháo.
Trước tình trạng này thì khi mua đất nên chủ động đưa ra các yêu cầu trình những giấy tờ cần thiết chứng minh về vị trí dự án, hồ sơ năng lực chủ đầu tư, giá trị của lô đất, giấy ủy quyền môi giới về việc ký kết hợp đồng, đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng dự án tương lai, thủ tục pháp lý…
Không nên mua đất sổ chung
Nếu mua đất sổ chung thì khi xảy ra tranh chấp sẽ rất phiền hà và việc giải quyết triệt để là hầu như không khả thi. Bạn sẽ không tách số được nếu mảnh đất không đủ diện tích chia nhỏ theo luật quy định, không đạt được sự thỏa thuận với người đồng sở hữu…
Hồ sơ pháp lý
Ngoài sự uy tín của chủ đầu tư thì bạn cũng nên quan tâm đến tính pháp lý của mảnh đất. Nên kiểm tra xem lô đất đó đã có quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cùng những thủ tục giấy tờ khác hay chưa?
Trình tự nộp tiền
Để mua được đất giá gốc, rẻ thì không nên thông qua khâu trung gian mà mua trực tiếp từ chủ đầu tư mặc dù sẽ phải chờ khá lâu (2 - 3 năm). Trong trường hợp chọn mua thông qua các nhà “cò” thì nên chú ý mức giá “cò mồi” đưa ra so với giá thực tế tại cùng thời điểm, kiểm tra kỹ giấy tờ liên quan xem có hợp pháp, chính xác không và cần đề nghị được xem bản thiết kế gốc.
Khi mua đất nền giá rẻ hoặc mua theo hình thức trả góp thì bạn sẽ phải thông qua rất nhiều bước khá phức tạp, rất dễ sơ suất nên tốt nhất cần nhờ sự tư vấn của các luật sư, chuyên gia. Nếu gặp rủi ro là thi công chậm so với thời gian cam kết trong hợp đồng thì cũng rất khó để khởi kiện vì rất mất thời gian và có những chủ đầu tư chấp nhận bồi thường thay vì thực hiện đúng tiến độ.
Đào Thơ (TCXD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.