Bố mẹ tôi di cư vào Nam làm kinh tế mới từ năm 2001 cho tới nay. Tôi khi đó vẫn còn đi học nên nhập chung vào sổ hộ khẩu của chú ruôt. Hiện nay tôi có gia đình riêng và muốn tách sổ hộ khẩu, khi đến UBND xã thì cán bộ nói phải có sổ đỏ đứng tên riêng của vợ chồng tôi mới tách được.

hoanganhnguyen@...

Cho tôi hỏi, điều kiện và thủ tục tách sổ hộ khẩu như thế nào. Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Thứ nhất: Điều kiện về tách riêng hộ khẩu khi lập gia đình riêng.

Luật Cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013, “Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.”

Điều 26 Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013 quy định sổ hộ khẩu cấp cho cá nhân cụ thể:

“1. Sổ hộ khẩu được cấp cho cá nhân thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có chỗ ở độc lập với gia đình của người đó, người sống độc thân, người được tách sổ hộ khẩu theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này;

Căn cứ theo quy định trên thì bạn cần có chỗ ở hợp pháp. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Thứ hai: Thủ tục tách sổ hộ khẩu.

Luật Cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013, “Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Căn cứ theo quy định trên khi tách khẩu bạn cần có sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và các giấy tờ về chỗ ở hợp pháp.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.