Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Ông A có một mảnh đất và chia ra làm 3 lô bán cho ông B 1 lô và bà C 2 lô. Bà C lấy sổ đỏ gốc của ông A đi tách sổ riêng cho phần đất mà bà C đã mua nhưng không trả sổ gốc về cho ông A và bây giờ không biết sổ đỏ của phần đất ông B đang ở đâu và đã sử dụng vào mục đích gì? Hiện tại ông A đã qua đời.

Luật sư cho hỏi, giờ tôi mua mảnh đất của ông B thì có rủi ro gì không? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

boytruonghuucuong1t@...

Trả lời:

Việc bạn mua nhà đất thông qua các giao dịch mà tài sản là đất đai - nhà ở không có sổ đỏ thì sẽ là một quyết định rất mạo hiểm và tiểm ẩn nhiều rủi ro. Các rủi ro có thể nhận thấy là:

1. Theo Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thì nhà đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) sẽ không được công chứng khi tiến hành các giao dịch liên quan. Do không được công chứng, nếu có tranh chấp thì các bên sẽ phải chứng minh các giấy tờ đó hợp pháp và hợp lệ. Trường hợp này rất khó khăn cho bên mua vì pháp luật đã quy định trong các trường hợp như trên thì văn bản, hợp đồng mua bán phải được công chứng.

2. Khi tranh chấp xảy ra, các bên yêu cầu tòa án giải quyết. Tòa án thụ lý vụ việc, căn cứ Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 thì: “…trong trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản, phải có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó...” Tòa án sẽ tuyên giao dịch vô hiệu do không tuẩn thủ quy định về hình thức.

CafeLand kết hợp Công ty luật hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.