Năm 2014, tôi có mua lại một thửa đất của người khác, năm 2018 tôi làm nhà tạm (nhà cấp 4) vừa ở vừa canh tác đến nay nhưng chưa được cấp sổ. Mảnh đất này trước đây là đất lúa (ghi trên bản đồ địa chính). Sau đó do Nhà nước ngăn đập nên không có nước sử dụng, không trồng được lúa và bỏ hoang từ năm 2007.

Tôi được biết sắp tới có quy hoạch dự án khu dân cư tại đây. Xin hỏi, khi bị thu hồi đất thì gia đình tôi có được bồi thường gì không? Xin cảm ơn.

Hình minh họa

sonpham@...

Trả lời:

Theo thông tin bạn đã cung cấp thì gia định bạn đã mua diện tích đất trên từ năm 2014, tuy nhiên vẫn chưa làm sổ đỏ.

Căn cứ theo quy định tại Điều 74 Luật Đất đai 2013 về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất: Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại điều 75 thì được bồi thường:

Tại Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với hộ gia đình, cá nhân, cụ thể:

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được bồi thường về đất nếu có đủ điều kiện sau:

- Đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm;

- Có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận theo quy định Luật Đất đai năm 2013 mà chưa được cấp.

Diện tích đất gia đình bạn đang ở không phải là đất thuê và có đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quy định của Luật đất đai mà chưa được cấp. Vì vậy, gia đình bạn sẽ được bồi thường khi nhà nước tiến hành thu hồi.

Căn cứ Điều 10 Luật Đất đai 2013, xuyên suốt quá trình từ năm 2014 đến thời điểm nhà nước thu hồi đất thì có thể thấy đất của bạn là đất nông nghiệp và chưa được chuyển mục đích sử dụng do vậy thửa đất này sẽ được bồi thường theo quy định của Luật Đất đai theo giá đất nông nghiệp.

Như vậy, bạn có thể được bồi thường do nhà nước thu hồi đất nông nghiệp theo quy định tại Điều 77 Luật Đất đai 2013.

Chủ đề: Thu hồi đất,
  • Quy định về bồi thường thu hồi đất đối với dự án đi qua nhiều địa phương

    Quy định về bồi thường thu hồi đất đối với dự án đi qua nhiều địa phương

    Xin hỏi, đối với dự án thuộc thẩm quyền Nhà nước thu hồi đất thì từng địa phương có dự án đi qua sẽ lập riêng khung chính sách chuyển tới các bộ ban ngành có dự án đầu tư hay bộ, ban ngành có dự án đầu tư phải đi thu thập số liệu để tự lập khung chính sách trình Bộ TNMT thẩm tra trước khi trình Thủ tướng Chính phủ?

CafeLand kết hợp Cty Hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.