Gia đình tôi có phần đất đang sử dụng đang dính tranh chấp quyền sử dụng đất với gia đình hàng xóm. Xin hỏi, trong quá trình tòa án giải quyết tranh chấp thì tôi xin chuyển mục đích sử dụng đất có được không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Theo Khoản 5 Điều 19 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định một trong các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là:

“5. Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Như vậy, bạn đang tranh chấp quyền sử dụng đất với gia đình liền kề nên chưa xác định được quyền sử dụng đất thuộc về ai. Do đó việc giải quyết thủ tục hành chính về chuyển mục đích sử dụng đất sẽ không đảm bảo điều kiện về chủ thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thẩm quyền quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất

    Thẩm quyền quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất

    Tôi có 1.169m2 đất, đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch đất ở nông thôn cho toàn bộ diện tích. Tôi lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở theo đúng quy hoạch cho thửa đất này. ...

  • Điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất

    Điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất

    Tôi làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở (trước đó tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm một phần đất ở và phần còn lại là đất trồng cây lâu năm)....

  • Khi nào được chuyển mục đích sử dụng đất?

    Khi nào được chuyển mục đích sử dụng đất?

    Năm 2018, tôi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 400m2 đất ở và 500m2 đất trồng cây lâu năm. Tháng 3/2019, tôi được UBND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng 500m2 sang đất ở.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.