Giá nhà đã tăng đáng kể trong vài năm qua, cả do đại dịch và sự mất cân bằng cung – cầu diễn ra từ trước đó. Xu hướng tăng giá này có nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong suốt năm 2022. Trong bối cảnh này, người muốn mua nhà cần làm gì để vẫn sở hữu được nhà mà vẫn đảm bảo an toàn về mặt tài chính?

Mất cân bằng cung – cầu trầm trọng

Giá nhà tăng cao phần lớn là do mất cân bằng - cung cầu, cả trước và trong đại dịch. Hệ quả là, hàng triệu người mua tranh giành nhau số lượng nhà ở ít ỏi có trên thị trường, đẩy giá tăng vọt. Họ muốn hưởng lợi từ mức lãi suất thấp nhất trong lịch sử. Tình trạng này khó có thể được khắc phục trong thời gian ngắn.

Về mặt nhân khẩu học, những người thuộc thế hệ millennial đang bước vào giai đoạn sở hữu căn nhà đầu tiên khi lập gia đình. Đây cũng là nhóm chịu tác động lớn nhất do khan hiếm nguồn cung nhà ở.

Tuy nhiên, ngay cả khi lãi suất đã và đang tăng trở lại do các chính phủ muốn kiểm soát lạm phát, thì nguồn cung cạn kiệt vẫn khiến giá nhà cao gấp hàng chục lần thu nhập của của các hộ gia đình. Thậm chí, giá nhà còn tăng nhanh do người mua nhà muốn ra quyết định sớm để hưởng lãi suất cố định ở thời điểm hiện tại, thay vì mất nhiều chi phí hơn khi lãi suất tăng.

Mặt khác, nhiều công ty có xu hướng mở rộng danh mục đầu tư để chống lạm phát, và bất động sản là một loại tài sản vô cùng phù hợp. Hệ quả là, tỷ lệ cạnh tranh để sở hữu nhà ở càng thu hẹp với người có nhu cầu ở thực. Do vậy, dù nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến số khó lường, gồm giá năng lượng và thị trường chứng khoán, thì thị trường nhà ở vẫn khó có thể giảm giá do quy luật cơ bản về cung – cầu.

Trong ngắn hạn, nếu lãi suất tiếp tục tăng và tác động lên thị trường tài chính, giá nhà có thể giảm do sức mua yếu hơn. Tại Mỹ, nếu lãi suất cao hơn 5% và thị trường tài chính có mức giảm thặng dư 20% thì giá nhà sẽ giảm.

Ngược lại, nếu kinh tế suy thoái nhẹ và lãi suất giảm xuống thì người mua sẽ quay lại thị trường để tận dụng lợi thế. Hãy nhớ rằng nếu tỷ lệ tăng giá nhà vẫn cao hơn tỷ lệ lạm phát, người dân sẽ muốn mua nhà.

Về dài hạn, nguồn cung nhà ở mới xây có thể hạ nhiệt thị trường. Nhưng điều này khó diễn ra trong ngắn hạn, do tốc độ xây dựng khó theo kịp nhu cầu của người mua, đặc biệt giá vật liệu xây dựng vẫn leo thang không ngừng.

Công thức 70-30 cho người mua nhà

Người mua nhà đang chia làm hai hướng: Một số muốn mua ngay trước khi lãi suất và giá nhà tiếp tục tăng, số khác chờ đợi lãi suất và giá nhà giảm xuống mức hợp lý hơn.

Các chuyên gia cho rằng mua nhà là một quyết định mang tính cá nhân, vì vậy khó có thể tìm ra một thời điểm hoàn hảo để xuống tiền. Nếu bạn đang trong điều kiện tài chính thuận lợi (lý tưởng là tích lũy được 70% tổng giá trị căn nhà và khoản thanh toán vay thế chấp hàng tháng chiếm không quá 30% mức thu nhập) và dự định sẽ ở ngôi nhà trong nhiều năm tới, thì việc mua nhà ở thời điểm hiện tại là phù hợp. Thậm chí, ngôi nhà sẽ tăng giá trị tốt hơn theo từng năm, giúp vốn chủ sở hữu của bạn lên cao.

Để có cái nhìn chi tiết hơn về tình hình tài chính và khả năng chi trả, bạn nên tham khảo kỹ hơn ý kiến của các nhà tư vấn tài chính và các bên cho vay, họ có thể đánh giá ngân sách và giúp bạn mua nhà trong khả năng của mình. Bạn cũng nên tham khảo các đơn vị môi giới để hiểu rõ về tình hình thị trường và mặt bằng giá nhà để tránh mua hớ do tâm lý sợ bỏ lỡ.

Lam Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.