Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2009 tôi có một mảnh đất diện tích 300m2 đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất trồng cây hàng năm nằm ở giữa khu dân cư.

Năm 2010 tôi đã xây dựng nhà ở 2 tầng giữa mảnh đất đó.

Tôi biết như thế là vi phạm pháp luật nên tôi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng phần đất đã làm nhà khoảng 100m2 sang đất ở có được không.

vinhtvxdmd@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Theo quy định hiện hành, việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, trên cơ sở quy định tại Điều 30 Nghị định 181/2004/NĐ-CP về thi hành Luật Đất đai.

Cụ thể, theo điều này, tại vị trí thửa đất muốn chuyển mục đích thành đất ở phải có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hay kế hoạch sử dụng đất chi tiết (là đất ở), hoặc quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Nếu chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Tùy quy hoạch ở từng địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có quy định khác nhau về hạn mức chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở. Với những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi không có đủ căn cứ để đưa ra tư vấn cụ thể về việc gia đình bạn có được chuyển nhượng khoảng 100m2 sang đất ở hay không.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thẩm quyền quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất

    Thẩm quyền quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất

    Tôi có 1.169m2 đất, đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch đất ở nông thôn cho toàn bộ diện tích. Tôi lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở theo đúng quy hoạch cho thửa đất này. ...

  • Điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất

    Điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất

    Tôi làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở (trước đó tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm một phần đất ở và phần còn lại là đất trồng cây lâu năm)....

  • Khi nào được chuyển mục đích sử dụng đất?

    Khi nào được chuyển mục đích sử dụng đất?

    Năm 2018, tôi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 400m2 đất ở và 500m2 đất trồng cây lâu năm. Tháng 3/2019, tôi được UBND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng 500m2 sang đất ở.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.