Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi và chồng chung sống với nhau đã hơn 20 năm nay, có 2 con nhưng lại không có giấy đăng kí kết hôn. Bây giờ, do có những mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày không thể dung hòa nên chúng tôi quyết định ly hôn.

Căn nhà đang ở và một lô đất mua từ 3 năm qua do cả hai vợ chồng cùng làm mà có. Vậy nếu giờ ly hôn thì tài sản đó chia như thế nào khi về luật pháp chúng tôi không có giấy kết hôn? Tự thỏa thuận thì có được không?

Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư.

dangthithanh@...

Trả lời:

Tại điều 14 luật HNGĐ 2014 có quy định: “Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

Căn cứ theo pháp luật HNGĐ thì trường hợp hai bạn chung sống với nhau như vợ chồng được 20 năm mà không đăng kí kết hôn thì khi có yêu cầu ly hôn Tòa án sẽ giải quyết theo điều 16 Luật HNGĐ 2014:

“Điều 16. Giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.”

Như vậy, trường hợp của bạn, việc phân chia tài sản sẽ được giải quyết bằng cách trước hết tôn trọng sự thỏa thuận của hai bên.

  • Mất tiền khi mua đất thiếu chữ ký của người vợ?

    Mất tiền khi mua đất thiếu chữ ký của người vợ?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi xin tư vấn của luật sư về vấn đề mua đất thiếu chữ ký của người vợ bên bán: Chúng tôi đã thương lượng nhưng bên bán không chịu hợp tác do người vợ đòi thêm một nửa giá trị mảnh đất mới chịu ký vào hợp đồng chuyển nhượng (chồng không chịu trả). Nay vợ chồng bên bán đã ly hôn nhưng tòa vẫn không phân chia tài sản mảnh đất đó.

  • Di chúc cho người chưa sinh ra có hiệu lực?

    Di chúc cho người chưa sinh ra có hiệu lực?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Cha tôi năm nay 51 tuổi, hiện có lập di chúc để phân chia tài sản (của riêng cha tôi) cho các con. Tài sản gồm hai căn nhà và ba thửa đất cùng nhiều tài sản có giá trị khác. Trong đó, cha tôi có làm di chúc để lại một căn nhà cho một đứa con riêng của ông, chưa được sinh ra. Xin hỏi cha tôi lập di chúc như vậy có hợp pháp không? Em bé chưa được sinh ra có được quyền thừa kế?

  • Tranh chấp quyền sở hữu nhà

    Tranh chấp quyền sở hữu nhà

    Vợ chồng tôi chung sống đã 26 năm và nay có phát sinh tranh chấp. Anh em chồng tôi cứ ép tôi ký giấy bán nhà nhưng đó là tài sản của vợ chồng tôi (nhà cất trên đất của bà nội chồng cho, tiền cất nhà do mẹ ruột tôi cho).

  • Chia nhà chờ ly hôn

    Chia nhà chờ ly hôn

    Vợ chồng tôi có tài sản chung là căn nhà, chúng tôi có thỏa thuận là sẽ bán nhà chia tiền cho các bên. Tuy nhiên, chồng tôi đề nghị phải ly hôn xong mới chia tiền, còn tôi thì muốn nhận tiền trước cho chắc ăn. Hai bên đang mâu thuẫn với nhau trầm trọng và không ai tin ai nữa... (yentrang...@...)

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.