Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi xin tư vấn của luật sư về vấn đề mua đất thiếu chữ ký của người vợ bên bán: Chúng tôi đã thương lượng nhưng bên bán không chịu hợp tác do người vợ đòi thêm một nửa giá trị mảnh đất mới chịu ký vào hợp đồng chuyển nhượng (chồng không chịu trả). Nay vợ chồng bên bán đã ly hôn nhưng tòa vẫn không phân chia tài sản mảnh đất đó.

Tôi đã tìm hiểu người chồng còn một mảnh đất đứng tên sổ đỏ của anh ta mà khi ly hôn người vợ không đòi phân chia mảnh này vì cho rằng là đất của ông cha nhà bố mẹ đẻ người chồng để lại. Vậy khi kiện ra tòa mà bên bán không có tiền trả thì cái mảnh đất của người chồng đó có phải trả lại cho chúng tôi không (Hai bên hoàn trả lại nhau như ban đầu, hoặc trả lại mảnh đất có giá trị tương đương)?.

Tôi ra hỏi bên tòa án huyện họ nói khi khởi kiện ra tòa tôi không thể đòi lại đất dù là bên bán có mảnh đất khác nếu như bên bán là người chồng không còn tiền để trả, và mảnh đất đang có tranh chấp đó sẽ không được bán đấu giá để trả lại một nửa tiền từ bên chồng đã bán mà sẽ cứ để mảnh đất như vậy không bên nào được sử dụng.

Tòa xử có đúng pháp luật không? Tôi rất lo vì tôi kiện cũng mất đất mà không kiện cũng mất đất, mất tiền.

maiyeuemtinhdau@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh (Công ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Trường hợp của bạn chúng tôi hiểu là bạn ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đã thanh toán tiền. Tuy nhiên, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không được bên bán ký tên đầy đủ (chỉ có chữ ký người chồng, không có chữ ký người vợ). Sau đó, vợ chồng bên bán ly hôn mà không yêu cầu Tòa phân chia tài sản.

Theo quy định, tài sản chung của vợ chồng là tài sản chung hợp nhất. Vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Do đó, nếu mảnh đất này là tài sản chung của đôi vợ chồng kia thì khi chuyển nhượng, phải có đầy đủ chữ ký của cả hai vợ chồng. Nếu chỉ có một người ký thì việc chuyển nhượng này không có giá trị pháp lý.

Nếu kiện ra tòa thì tòa sẽ tuyên hợp đồng vô hiệu. Theo quy định, khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Như vậy, không có căn cứ đểTòa án tuyên dùng mảnh đất khác có giá trị tương đương của bên chuyển nhượng để hoàn trả lại cho bạn như bạn mong muốn.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.