Theo Điều 9 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: "Giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại là Tgt = G - (G/T) x T1, nếu T = T1 thì Tgt = 0”. Như vậy, nếu Tgt = 0 thì khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của nhà, công trình cũng bằng 0. Xin hỏi, khi đó thì có được bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất không?

Lê Đình Lực (Hà Nội)

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã quy định:

“Việc bồi thường đối với nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại Khoản 2 Điều 89 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

Mức bồi thường nhà, công trình bằng tổng giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại và khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của nhà, công trình đó”.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp giá trị hiện có của nhà, công trình xây dựng bị thiệt hại được xác định theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP mà bằng không (0), thời gian sử dụng bằng (=) thời gian khấu hao thì nhà, công trình xây dựng đó đã hết thời gian khấu hao, không còn giá trị sử dụng theo tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ quản lý chuyên ngành ban hành nên khi Nhà nước thu hồi đất thì nhà, công trình xây dựng khác này không được bồi thường.

Chủ đề: Thu hồi đất,
  • Điều kiện được bồi thường khi thu hồi đất

    Điều kiện được bồi thường khi thu hồi đất

    Năm 2014, tôi có mua lại một thửa đất của người khác, năm 2018 tôi làm nhà tạm (nhà cấp 4) vừa ở vừa canh tác đến nay nhưng chưa được cấp sổ. Mảnh đất này trước đây là đất lúa (ghi trên bản đồ địa chính). Sau đó do Nhà nước ngăn đập nên không có nước sử dụng, không trồng được lúa và bỏ hoang từ năm 2007.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.