Cafeland – Nhu cầu xây dựng căn hộ mini ở TP.HCM là khá lớn nhưng chủ đầu tư ngần ngại vì khó xin phép xây dựng cũng như thời gian thu hồi vốn rất lâu. Sau đây là những quy định pháp luật cần tham khảo khi xây dựng chung cư mini.

Để xây dựng chung cư mini thì trước tiên phải xác định đất không có tranh chấp, sau đó tiến hành nộp hồ sơ xin phép xây dựng tại quận, huyện; xin thông tin quy hoạch, chỉ giới tại Sở kế hoạch đầu tư thành phố; lập hồ sơ thiết kế; thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế; tập hợp các giấy tờ quy định trong hồ sơ nộp cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xin phép xây dựng.

Căn cứ theo khoản 3 điều 43 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 27/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Nhà ở có quy định: “Trường hợp hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng) thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại điều 70 của luật Nhà ở”.

Đồng thời, căn cứ theo tiêu chuẩn quy định về nhà chung cư được quy định tại điều 70 luật Nhà ở năm 2005 như sau: “Nhà chung cư là nhà có hai tầng trở lên, có lối đi, cầu thang và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình, cá nhân. Nhà chung cư có phần sở hữu riêng của từng hộ gia đình, cá nhân và phần sở hữu chung của tất cả các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà chung cư.”

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với các căn hộ chung cư mini, tại khoản 5 điều 43 Nghị định 71/2010/NĐ-CP có quy định: “Đối với nhà ở có đủ điều kiện quy định tại khoản 3 điều này mà hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó; hộ gia đình, cá nhân chỉ được bán, cho thuê các căn hộ này sau khi đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với các căn hộ đó. Khi bán căn hộ thì hộ gia đình, cá nhân phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua theo hình thức đất sử dụng chung”.

Tựu trung, theo các quy định vừa viện dẫn, nếu các căn hộ của có diện tích trên 30m2 và nếu điều kiện nhà chung cư mini thỏa mãn các quy định về nhà chung cư nêu trên, khi các chủ hộ có yêu cầu thì chủ đầu tư có thể xin giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho căn hộ đó.

Ngoài ra, luật Nhà ở 2005 và Thông tư số 16/2010/TT-BXD có quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP về việc quy định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho căn hộ mini bao gồm các loại giấy tờ sau:

Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;

Bản sao hợp đồng mua căn hộ;

Bản sao Giấy phép xây dựng nhà ở đó (đối với trường hợp xây dựng nhà ở phải có Giấy phép xây dựng) kèm theo các bản vẽ: bản vẽ mặt bằng của từng tầng và bản vẽ mặt bằng của từng căn hộ do chủ nhà tự đo vẽ hoặc thuê tổ chức có chức năng về đo vẽ thực hiện đo vẽ;

Sơ đồ nhà ở, đất ở.

Hồ sơ được nộp tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (quận). Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

  • Quảng Ninh: Hợp long cầu Bạch Đằng vào ngày 28/4

    Quảng Ninh: Hợp long cầu Bạch Đằng vào ngày 28/4

    CafeLand - Cầu Bạch Đằng dài 3 km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m dự kiến sẽ được hợp long vào ngày 28/4 tới đây.

  • Tranh chấp đất đai đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng

    Tranh chấp đất đai đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng

    Gia đình tôi có mua một mảnh đất có diện tích 650m2 vào năm 1999, được cấp sổ đỏ năm 2001. Trên sổ đỏ không có sơ đồ vị trí đất, chỉ ghi là 650m2, loại đất trồng cây lâu năm. Giấy tờ viết tay mua đất gia đình tôi vẫn giữ, đúng với chiều ngang 13m, dài 60m.

Mai Phương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.