Bất chấp cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra, bao gồm suy thoái và lạm phát, bất động sản vẫn là một khoản đầu tư đúng đắn.

Covid-19 đã khiến hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa và hàng triệu người mất việc làm hoặc bị cắt giảm lương. Theo các chuyên gia, đại dịch đang khiến bức tranh kinh tế toàn cầu còn tồi tệ hơn cuộc suy thoái năm 2008.

Cũng giống như các ngành khách, bất động sản bị ảnh hưởng không nhỏ khi mọi người có xu hướng tích lũy tiền bạc hơn là tiêu xài trong khủng hoảng. Tuy nhiên, nhờ mức lợi nhuận tương đối tốt hằng năm theo kịp tốc độ lạm phát và khả năng tăng định giá, bất động sản giúp tăng vốn chủ sở hữu và giảm các khoản nợ, khiến khoản đầu tư trở nên ít rủi ro hơn.

Các chuyên gia đầu tư vẫn dự đoán rằng ngành bất động sản sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư vào năm 2022, với 5 kênh đầu tư chủ yếu sau.

Quỹ tương hỗ bất động sản

Một khi nền kinh tế trở lại bình thường, các nhà đầu tư sẽ cần một lựa chọn cho phép họ hạn chế rủi ro và giảm thiểu việc tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành. Các quỹ tương hỗ bất động sản làm rất tốt điều này.

Khi đầu tư vào quỹ tương hỗ quỹ tương hỗ, công ty kinh doanh bất động sản sẽ sử dụng cổ phiếu và các loại chứng khoán cụ thể khác để thay mặt nhà đầu tư mua bất động sản. Các quỹ này sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay, nhất là ở mảng thị trường văn phòng và thương mại vốn đang có tỷ lệ trống cao.

Rủi ro khi đầu tư thông qua quỹ tương hỗ thấp hơn đáng kể so với việc và quản lý bất động sản riêng lẻ. Các quỹ tương hỗ bất động sản cũng có tính thanh khoản cao, vì vậy nhà đầu tư có thể rút tiền mặt bất cứ lúc nào nếu cần.

Quỹ tín thác bất động sản

Quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong vài năm qua, và nhiều chuyên gia dự báo chúng sẽ còn sinh lời hơn nữa trong năm 2022.

Khi các nhà đầu tư mua bất động sản thông qua REIT, họ sẽ trở thành người thụ hưởng của khoản ủy thác đầu tư và được chia sẻ bất kỳ khoản lợi nhuận hàng năm nào mà bất động sản đó tạo ra. Lợi nhuận có thể được tạo ra từ việc bán hoặc cho thuê bất động sản sản thuộc sở hữu chung. Năm nay, các nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội đầu tư REIT nắm giữ các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà kho và văn phòng.

Trái phiếu bất động sản

Trong 3 năm qua, trái phiếu trở thành một trong những kênh huy động vốn mạnh mẽ của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam sau khi nguồn tín dụng từ ngân hàng bị siết chặt. Trái phiếu không chỉ giúp nhà đầu tư nhận được tiền gốc và lãi sau một thời gian xác định, mà còn có thể mang lại lợi nhuận nếu giao dịch phù hợp trên thị trường bất động sản.

Việc các doanh nghiệp bất động sản phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp khối lượng lớn cho thấy sự phát triển đa dạng và linh hoạt của dòng vốn vào bất động sản. Tuy nhiên, các vụ việc gần đây của tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh cho thấy thị trường này cần được kiểm soát tốt hơn nữa để đảm bảo tính minh bạch và giảm rủi roc ho nhà đầu tư.

Các công ty khởi nghiệp kinh doanh bất động sản

Vài năm vừa qua, các công ty khởi nghiệp bất động sản phát triển hết sức mạnh mẽ và nhanh chóng, quản lý khối tài sản trị giá hàng trăm tỷ USD. Những tiến bộ về công nghệ như trí tuệ nhân tạo và máy học đã giúp những công ty này tăng trưởng theo cấp số nhân trong thời gian ngắn. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm các công ty này và đầu tư để thu lại lợi nhuận tốt.

Cho thuê bất động sản

Cho thuê bất động sản là một trong những hình thức đầu tư dài hạn tốt nhất hiện nay. Việc cho thuê mang lại lợi nhuận ổn định và đều đặn qua nhiều năm, trong khi vẫn đảm bảo định giá tài sản tăng dần theo thời gian. Khi không muốn tiếp tục cho thuê, nhà đầu tư có thể cải tạo lại bất động sản và chuyển nhượng với giá tốt để thu lợi nhuận.

Hiện nay, cùng với xu hướng làm việc từ xa, cho thuê ngắn hạn đang có những lợi thế nhất định so với hình thức cho thuê dài hạn truyền thống.

Lam Vy (AT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.