Tôi được biết rằng, theo quy định pháp luật hiện hành, việc công chứng hợp đồng mua bán nhà, đất là một thủ tục bắt buộc nhằm đảm bảo tính pháp lý cho giao dịch và quyền lợi của các bên. Khi thực hiện công chứng tại Văn phòng công chứng, các bên phải nộp một khoản phí công chứng nhất định theo biểu phí do Nhà nước quy định.
Tuy nhiên, tôi còn đang băn khoăn về vấn đề: Trong năm 2025, khoản phí công chứng này sẽ do bên mua chịu, bên bán chịu hay chia đều?
Rất mong nhận được sự tư vấn rõ ràng từ luật sư để tôi có thể chuẩn bị tốt về mặt tài chính cũng như chủ động trao đổi lại với bên bán một cách hợp lý trước khi đến ngày ký hợp đồng mua bán chính thức tại Văn phòng công chứng. (Bạn đọc Thu Viên).
Trả lời:
Về vấn đề này, Luật sư Phạm Thanh Hữu (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn như sau:
Theo khoản 1 Điều 66 Luật Công chứng năm 2014, phí công chứng bao gồm phí công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, phí lưu giữ di chúc, phí cấp bản sao văn bản công chứng. Người yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, lưu giữ di chúc, cấp bản sao văn bản công chứng phải nộp phí công chứng.
Căn cứ vào quy định nêu trên, pháp luật không quy định chi tiết bên nào phải có nghĩa vụ trả phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất mà chỉ quy định mang tính nguyên tắc “người yêu cầu công chứng phải nộp phí công chứng”.
Do đó, các bên (bên bán và bên mua nhà đất) cần thỏa thuận trước bên nào có nghĩa vụ trả khoản phí công chứng này hoặc cả hai bên cùng trả (với tỉ lệ trả do các bên thỏa thuận) trước khi thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán nhà đất nhằm giúp quá trình mua bán nhà đất được diễn ra thuận lợi, tránh tranh chấp không đáng có.
Thông thường, trách nhiệm trả khoản phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, thuế, lệ phí… liên quan đến việc mua bán nhà đất được ghi tại hợp đồng đặt cọc.
Trường hợp trong hợp đồng đặt cọc đã ký kết mà chưa đề cập đến vấn đề này thì các bên cần thỏa thuận lại và bổ sung vào hợp đồng đặt cọc dưới hình thức phụ lục của hợp đồng đặt cọc.
-
Mua bán nhà đất 2025: Điều kiện, hồ sơ, thủ tục người dân cần biết
Hướng dẫn chi tiết về điều kiện, trình tự thủ tục cũng như các quy định mới nhất liên quan đến mua bán nhà đất 2025 người dân cần biết.
-
Bộ Xây dựng đang triển khai một kế hoạch đột phá: chuyển đổi giao dịch bất động sản sang môi trường điện tử, tương tự như thị trường chứng khoán. Động thái này nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý thị trường bất động sản.
-
Vì sao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất người nước ngoài được mua bán nhà trong trung tâm tài chính?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc, hoạt động đầu tư kinh doanh tại trung tâm tài chính được phép nhận chuyển nhượng, chuyển nhượng, mua bán nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong trung tâm tài chính.








-
Bán nhà đất hình thành trước hôn nhân: Cần bổ sung giấy tờ gì?
Vào tháng 7/2016, tôi có đứng tên mua một căn nhà gắn liền với quyền sử dụng đất tại huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, tôi còn độc thân, chưa đăng ký kết hôn. Đến ngày 14/2/2020, tôi mới lập gia đình (có đăng ký kết hôn)....
-
Mua đất nền 2025, người dân cần phải lưu ý điều này
Phân khúc đất nền được nhiều người quan tâm được dự báo sẽ thu hút mạnh mẽ của nhà đầu tư trong năm 2025. Vậy, khi đầu tư đất nền người dân cần lưu ý những gì để tránh những rủi ro pháp lý?...
-
Thời hạn của Giấy xác nhận độc thân dùng để bán nhà đất là bao lâu?
Từ trước đến giờ tôi chưa đăng ký kết hôn với ai (đang độc thân); tuy nhiên, hiện tại tôi có rất nhiều nhà đất và dự định sẽ bán bớt trong thời gian tới.