Hàng tồn kho tăng cao là thực trạng chung của thị trường BĐS TPHCM hiện nay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dự đoán với những động thái tích cực của các DN và giải pháp hỗ trợ của Chính phủ thì đến giữa năm 2013 thị trường BĐS sẽ phục hồi.

Hiện TP.HCM tồn kho gần hơn 15.000m2 căn hộ cho thuê; 15.000 căn hộ; hơn 300 dự án chậm triển khai hoặc tạm dừng với quy mô trên 3.100 ha đất, trên 90.000 căn hộ. Dư nợ cho vay BĐS trên địa bàn TP khoảng 85.000 tỷ đồng, trong đó nợ xấu trên 4.000 tỷ đồng, chiếm 6,27% tổng dư nợ kinh doanh BĐS.

Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ khởi sắc vào quý IV/2013.

Do đó việc giải quyết lượng hàng tồn kho lớn này cần có một thời gian khá dài và phải được sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Chính vì thế giai đoạn đầu năm 2013 sẽ tiếp tục đà giảm giá (do cung vượt quá cầu), các chuyên gia dự đoán đến khoảng giữa hoặc cuối năm 2013 mặt bằng giá mới dần ổn định và thanh khoản thị trường sẽ cải thiện dần.

Những khó khăn thách thức với phân khúc căn hộ trung cấp ở TPHCM đó là nguồn cung khá lớn, đặc biệt khu vực cách trung tâm TP khoảng 10km chưa phát triển các dịch vụ tiện ích chung quanh và hạ tầng chưa đồng bộ. Nợ xấu cũng chính là nguyên nhân làm tắc nghẽn luồng vốn vì hiện nay các ngân hàng không mấy mặn mà trong việc nâng cấp tín dụng cho lĩnh vực BĐS, nhiều dự án thiếu vốn bị đình trệ, tạm ngừng; khách hàng vay cá nhân mua nhà cũng gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo T.S Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Thủ Đức House, năm 2013 TPHCM sẽ bùng nổ nguồn cung căn hộ ở khúc bình dân, loại hình căn hộ 40-60m2 hoặc căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng sẽ được chú ý phát triển và tăng cường giao dịch. Sự cạnh tranh giữa các DN sẽ khốc liệt hơn, người mua sẽ có nhiều cơ hội và hàng hóa để lựa chọn. Chính vì thế những doanh nghiệp có lợi thế về uy tín, sản phẩm chất lượng, năng lực tài chính... mới đủ sức trụ vững trên thị trường.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển (Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng) cho rằng, thị trường BĐS 2013-2014 của TPHCM sẽ có những động lực hơn năm 2012 vì giá BĐS hiện nay đã giảm khá mạnh, tình hình trị trệ BĐS đã kéo dài 5 năm có thể sẽ đi vào chu kỳ tăng trưởng mới vào năm 2013. Vàng đang giảm giá, tỷ giá USD vẫn ổn định, điều này tạo nguồn vốn chuyển vào BĐS. Hơn nữa chính phủ đang có những động thái và giải pháp hỗ trợ thị trường BĐS, lãi suất đang giảm sẽ giúp một động lực đầu tư mới vào thị trường BĐS. Dân số trẻ có nhu cầu nhà ở cao trong khi tỷ lệ nhà ở trên đầu người còn thấp.

Cũng theo ông Hiển, giai đoạn quý 2-3 năm 2013, thị trường BĐS từng bước phục hồi tại các dự án căn hộ trong khoảng cách 10km so với trung tâm Q.1, hạ tầng tốt, dịch vụ đầy đủ, giá cả hợp lý, chất lượng tốt... sẽ phục hồi niềm tin đầu tư BĐS của người dân.

Thị trường căn hộ TPHCM sẽ có cơ hội cho cả 4 phân khúc: cao cấp, trung cấp, trung bình và bình dân. Vấn đề không phải cạnh tranh về giá mà là căn hộ mỗi phân khúc phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn xây dựng, tiện ích... Với phân khúc trung cấp, phù hợp với nhu cầu của phần lớn tầng lớp trung lưu có nhu cầu sở hữu thực. Đây là tầng lớp chiếm tỷ lệ cao nhất trong xã hội và có nhu cầu mua nhà để ở rất lớn đặc biệt là tại TP.HCM, nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng trong vòng 2 -3 năm tới.

Theo Đỗ Loan (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.