Những ngày này là dịp tiếp tục các đợt thi ĐH. Để cạnh tranh với các tổ chức tình nguyện viên nỗ lực trong việc tư vấn, giới thiệu những chỗ trọ miễn phí hoặc giá rẻ, nên nhiều chủ nhà trọ và không ít "cò" vẫn cố gắng bám địa bàn bến xe, cổng trường - nơi điểm thi để chào mời chỗ trọ cho các thí sinh.
“Tiếp thị” khách thuê phòng trọ tại bến xe Mỹ Đình
Lời mời chào nói chung của nhiều người xưng là chủ nhà trọ thường là: “Thuê nhà trọ mùa thi khó lắm, nhất là khu vực gần địa điểm thi. Nếu em thi ở điểm này thì nhà chị gần đây, tiện đủ đường, chứ vào ký túc xá làm gì, quạt, nước... đủ thứ”. Hoặc còn một cách khác, như nhỏ nhẹ quảng rao: “Chúng tôi ra đây để đón anh chị và các cháu. Nhà cũng không rộng lắm, nhưng ở được 3-4 người, không có điều hòa, nhưng có đủ quạt, điện, nước. Ở có mấy ngày thi đại học thôi, như thế là tuyệt vời rồi, giá mỗi ngày là 150.000 đồng/người...”.
Theo “tiếp thị” thì đây là giá mềm, còn muốn ở riêng sẽ giới thiệu cho nhà trọ khác và có mức giá khác. Phí giới thiệu 50.000 đồng - nếu đồng ý thuê, còn không đồng ý thuê - phải trả 30.000 đồng,... Với những khách có vẻ có điều kiện, “cò” cho biết có nhà trọ rộng, đẹp, sạch, khép kín, có điều hòa - giá 250.000 đồng/ngày/ người. Chi phí dẫn đi xem nếu thuê ngay - trả 60.000 đồng, nếu không đồng ý thì trả công 20.000 đồng. Nhiều phụ huynh lần đầu ra Hà Nội cữ ngỡ tưởng có tốn thêm một khoản tiền nhờ "cò" còn hơn mất công đi tìm nhà trọ, thế nhưng, trò giới thiệu nhà của "cò" chỉ là mánh để moi tiền.
Thí sinh Đỗ Duy Anh (quê Hưng Yên) cho biết, đã theo “cò” cả buổi sáng, tưởng sẽ có nhà ưng ý để trọ, nhưng "cò" toàn giới thiệu nhà quá tồi tàn, giá lại quá cao, cuối cùng là mất vài chục nghìn đồng. Duy Anh về sau cũng tìm được nhà trọ ưng ý khi được sự giúp đỡ tận tình của thanh niên tình nguyện.
Nguyễn Thu (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.