Đồng rupiah của Indonesia có nguy cơ mất giá mạnh nhất, còn đôla Đài Loan cũng gặp rủi ro không kém.

"Trong ngắn hạn, chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ là rủi ro lớn. Số liệu việc làm lạc quan hoặc những ám chỉ của FED về lãi suất tăng có thể sẽ đẩy tiền tệ châu Á xuống thấp hơn", Societe Generale nhận xét trong báo cáo công bố tuần trước.

USD đã tăng giá từ hè năm ngoái, đẩy Dollar Index lên cao nhất 11 năm. Bất chấp một số dữ liệu kinh tế Mỹ không tốt, như tiêu dùng hay sản xuất, FED vẫn được dự báo sẽ tăng lãi suất trong khoảng tháng 6 tới tháng 10 năm nay.

Tại châu Á, giới phân tích cảnh báo một số tiền tệ sẽ phải chịu tác động tiêu cực. Đồng rupiah của Indonesia đứng đầu danh sách nguy hiểm, còn đôla Đài Loan cũng gặp rủi ro không kém.

Rupiah có thể lao dốc mạnh nếu FED tăng lãi suất. Ảnh: Bloomberg

Tình hình khả quan sau cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 7 năm ngoái đã tạo ra làn sóng đổ tiền vào các tài sản của Indonesia. Tuy nhiên, đà tăng này có vẻ đang đảo ngược sau khi Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ giảm lãi suất thêm 0,25%, xuống 7,5% giữa tháng 2. Đây là lần giảm đầu tiên từ năm 2011.

Cơ quan này thừa nhận giá dầu giảm sẽ kiềm chế lạm phát, làm dấy lên lo ngại lãi suất có thể giảm thêm. Đồng rupiah của nước này cũng đã mất 1,8% so với USD sau động thái trên. "Tại châu Á, Indonesia là nền kinh tế chịu tổn thương nhất nếu dòng vốn tháo chạy, do vốn nước ngoài đang ồ ạt chảy vào đây", Jason Daw - chiến lược gia các thị trường mới nổi tại Societe Generale nhận định.

Thâm hụt tài khoản vãng lai của Indonesia cũng là một rủi ro. Năm 2013, khi FED bắt đầu đưa ra ý kiến ngừng nới lỏng định lượng, thâm hụt vãng lai lớn đã khiến đồng rupiah lao dốc. Hiện tại, khi thâm hụt tài khoản vãng lai mới cải thiện nhẹ, nếu các dữ liệu công bố trong năm nay gây bất lợi cho Indonesia, hoặc trùng với thời điểm tăng lãi suất của FED, đồng rupiah có thể sẽ phải chịu cú sốc nữa.

Lãi suất thấp cũng có thể khiến các tiền tệ châu Á khác gặp rủi ro, điển hình là đôla Đài Loan, giới phân tích cảnh báo. "Đôla Đài Loan vẫn dễ tổn thương trước tình trạng dòng vốn ròng chảy khỏi đây và mức lãi suất kém hấp dẫn", Societe Generale nhận định.

Lãi suất trái phiếu 10 năm của Đài Loan đang là 1,628%, thấp hơn nhiều so với 2,115% của Mỹ. Năm ngoái, đôla Đài Loan mất giá gần 6% so với USD, nhưng năm nay đã tăng 0,7%.

Thanh Tuyền (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.