Ông Đoàn Hoài Minh, Giám đốc dự án tại Thương xá Tax, cho biết Gensler đã được chọn thiết kế cho dự án xây mới Thương xá Tax, khởi công trong năm 2015 và hoàn thành năm 2019

* Phóng viên: Được biết, dự án Thương xá Tax (quận 1, TP HCM) mới sẽ do Công ty Gensler của Mỹ đảm nhận phần thiết kế. Tại sao Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) không chọn các công ty thiết kế của Việt Nam?

- Ông Đoàn Hoài Minh: Dự án này là công trình đa chức năng gồm thương mại - dịch vụ cao cấp, văn phòng hạng A và khách sạn 5 sao, có vị trí và ý nghĩa đặc biệt quan trọng tại khu trung tâm quận 1.

Với yêu cầu phải đáp ứng được các tiêu chí cao về quy hoạch đô thị, kiến trúc, xã hội, có thiết kế mang tính biểu tượng và đạt hiệu quả tốt về mặt khai thác sử dụng nên SATRA chọn đơn vị có nhiều kinh nghiệm về thiết kế các công trình phức hợp cao tầng tương tự, đặc biệt là đã từng thiết kế khách sạn cao cấp cho các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới.

Có 200 công ty thiết kế trên toàn cầu gửi hồ sơ chi tiết, sau khi lọc và phỏng vấn trực tiếp, chúng tôi quyết định chọn Gensler là công ty của Mỹ có điểm số kỹ thuật và tài chính cao nhất trong số các công ty dự tuyển. Đây cũng là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế với rất nhiều công trình tiêu biểu như tháp Shanghai cao 128 tầng (Trung Quốc), tháp Tameer 73 tầng (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất), World Trade Centre cao 632 m (Ả Rập Saudi)...

* Về tổng thể, ông có thể cho biết tòa nhà Thương xá Tax mới sẽ như thế nào?

- Ở thời điểm này, dự án vẫn đang trong giai đoạn thiết kế 2 khối đế và tháp theo yêu cầu của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Sau khi có bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh, chủ đầu tư sẽ quyết định chọn phương án nào. Dự kiến dự án có 40 tầng cao và 5 tầng hầm với khối đế cao khoảng 6-7 tầng; khối tháp được thiết kế lùi vào phía trong khối đế.

Theo kế hoạch, dự án khởi công trong năm 2015 và hoàn thành vào năm 2019. Riêng việc thiết kế ý tưởng tòa nhà dự kiến hoàn tất vào tháng 11 tới.

* Bây giờ SATRA mới bắt đầu triển khai công tác thiết kế, tại sao lại ngưng hoạt động kinh doanh tại Thương xá Tax sớm thế?

- Từ ngày 22-7, toàn bộ 2 mặt tiền đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ của Thương xá Tax bị che chắn bởi hàng rào công trường thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên... Việc ra vào bãi giữ xe và xuất nhập hàng hóa không thể thực hiện được. Từ sau thời điểm này, việc kinh doanh tại Thương xá Tax đã bị ảnh hưởng rất lớn vì nhiều đơn vị không bán được hàng do không có khách. Ngoài ra, việc thoát hiểm công trình khi có sự cố và an toàn PCCC không bảo đảm nên SATRA đã phải quyết định ngưng toàn bộ hoạt động kinh doanh từ ngày 1-10.

Ngọc Mai (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.