Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự thăng hoa của phân khúc thị trường đất nền, với mức tăng giá từ 50% đến 200%.

Ngược lại, trường căn hộ cao tầng tại địa phương này lại đang chìm trong vòng xoáy của sự khan hiếm nhu cầu, khiến không ít dự án phải xây dựng cầm chừng hoặc dừng hẳn sau khi hoàn thành phần móng.

Một trong những dự án tổ hợp căn hộ cao tầng được triển khai khá rầm rộ tại Đà Nẵng đầu năm 2010 là Dự án Blooming Towers do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc (KID) làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án phức hợp cao tầng lớn nhất tại TP. Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD, được xây dựng trên khu đất có diện tích đất 10.773 m2, diện tích sàn 120.000 m2, cao 37 tầng, gồm 671 căn hộ cao cấp.

Với lợi thế là được đầu tư hệ thống trang thiết bị khá hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế và được thiết kế theo phong cách mang thương hiệu Blooming (một thương hiệu rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc), ngay giai đoạn đầu đưa sản phẩm ra thị trường, Blooming đã tạo nên cơn sốt mạnh, với tỷ lệ khách hàng đăng ký mua khá cao. Tuy nhiên, với sự lấn át của thị trường bất động sản du lịch tại Đà Nẵng, sức mua của khu căn hộ này có dấu hiệu chững lại, tác động đáng kể đến tốc độ triển khai dự án của chủ đầu tư. Từ năm 2010 đến nay, Dự án mới triển khai đến tầng thứ 5.

Một dự án quy mô khác cũng rơi vào cảnh triển khai “nửa vời” là Dự án Đà Nẵng Center do Công ty cổ phần Vũ Châu Long làm chủ đầu tư. Dự án cóvốn đầu tư 125 triệu USD, gồm 2 khối cao tầng cao 37 tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 7.878 m2, gồm trung tâm thương mại rộng 22.168 m2, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao với 386 phòng ngủ và khối nhà ở 204 căn hộ cao cấp. Hiện nay, Dự án đã hoàn thành phần móng, nhưng đã ngưng toàn bộ công tác thi công, khiến chính quyền Thành phố tỏ ra lo ngại và phải có biện pháp đôn đốc.

Trong khi đó, Dự án Golden Square do Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 1/2008, đã hoàn thành phần móng và chính thức giới thiệu căn hộ mẫu trong quý II/2010. Đây là một khu phức hợp gồm trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp nằm trên khu đất rộng khoảng 10.660 m2. Đáng chú ý là, sau thời gian triển khai rầm rộ phần móng, dự án này cũng rơi vào cảnh im ắng.

Đối diện Golden Square, Dự án Viễn Đông MeridianTowers tọa lạc trên khu đất rộng 11.170 m2 tại 84 - Hùng Vương do Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông (Viendong land) khởi công xây dựng từ cuối tháng 7/2009. Đây là khu phức hợp cao nhất miền Trung, với tổng vốn đầu tư 180 triệu USD, cao 48 tầng nổi và 3 tầng hầm. Dự án bao gồm các khu chức năng phức hợp như khu thương mại cao cấp, trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn sang trọng, căn hộ cao cấp và văn phòng hạng A. Sau lễ khởi công, dự án này cũng rơi vào cảnh “trùm mền”, gây mất cảnh quan đô thị Đà Nẵng.

Chỉ tính riêng khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng, đã có ít nhất 10 dự án tổ hợp cung cấp trên 2.000 căn hộ cho thị trường. Còn tại các khu vực hành lanh trung tâm, nhiều dự án cũng đang rục rịch triển khai với quy mô lớn, sẽ bổ sung đáng kể số lượng căn hộ cao cấp cho thị trường. Trong bối cảnh nguồn cung dồi dào đó, nếu chủ đầu tư không có những giải phải cụ thể để kích thích nhu cầu thị trường, thì hiển nhiên thị trường sẽ rơi vào tình trạng mất cân bằng và khủng hoảng thừa.

Nhận định về hướng phát triển của thị trường, ông Võ Văn Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cường Hưng Thịnh nhìn nhận, sự “thất thế” của phân khúc thị trường bất động sản căn hộ cao tầng Đà Nẵng chỉ là nhất thời. Tuy nhiên, khi kinh tế phát triển, các dự án du lịch ven biển đã ổn định, đi vào hoạt động, thì các dự án trung tâm sẽ quay lại chiếm lĩnh thế điều tiết thị trường. Nếu nhìn trên khía cạnh này, thì việc nhà đầu tư mạnh dạn lựa chọn đầu tư vào phân khúc này trong giai đoạn hiện nay không phải là không hợp lý.

Cafeland.vn - Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland