Dự án khu nhà ở cao tầng, văn phòng và hạ tầng kỹ thuật trường học (gọi tắt là chung cư Meco Complex) tại ngõ 102 Trường Chinh (phường Phương Mai, quận Đống Đa) do Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư. Mặc dù được hoàn thiện và bàn giao nhà cho cư dân đến ở từ cuối năm 2013, vậy nhưng người dân phát hiện dự án này tồn tại nhiều vi phạm về trật tự xây dựng. Đến nay, những vi phạm này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Vi phạm nối tiếp vi phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, giữa năm 2013, dự án chung cư Meco Complex hoàn thiện, nhưng ngay từ khi mới xây dựng, dự án này đã có vi phạm. Cụ thể, ngày 6-9-2009, Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa đã kiểm tra, lập biên bản về việc chủ đầu tư là Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam xây dựng khu nhà vườn gồm 32 căn (trong đó một số đã làm xong móng và ép cọc) và làm cọc thí nghiệm khu nhà HH1, HH2 không có giấy phép. Hành vi trên đã bị UBND quận Đống Đa ban hành Quyết định số 2511/QĐ-UBND ngày 30-6-2009, xử phạt vi phạm hành chính 30.000.000 đồng.



Sau một thời gian bị dừng triển khai, hơn 2 năm sau, ngày 9-11-2011, chủ đầu tư mới được thi công theo giấy phép số 133/GPXD của Sở Xây dựng Hà Nội. Theo giấy phép này, ngoài khu nhà ở, chủ đầu tư được phép xây dựng khối nhà ở, văn phòng và siêu thị HH1 và khối nhà ở, dịch vụ thương mại HH2. Những tưởng sau khi bị xử phạt về hành vi xây dựng không phép trước đó, lần này chủ đầu tư sẽ chấp hành nghiêm túc, thi công đúng theo giấy phép được cấp. Thế nhưng, sau khi dự án hoàn thiện, đưa vào sử dụng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam thi công xây dựng tòa nhà HH1, HH2 sai với giấy phép được cấp. Ngày 22-4-2014, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 95/QĐ-XPVPHC phạt 40.000.000 đồng đối với Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam về hành vi trên, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ các hạng mục xây dựng sai phép trong thời hạn 60 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế…

Chủ đầu tư thừa nhận

Trước đó, ngày 17-4-2014, Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam đã có báo cáo số 127/BC-BQL, giải trình về quá trình thi công dự án, trong đó thừa nhận những vi phạm về trật tự xây dựng. Tại tòa nhà HH1, theo giấy phép xây dựng là 21 tầng, tầng kỹ thuật mái chỉ được thi công cao 1,4m, nhưng chủ đầu tư xây cao 3m. Ngoài ra, tại tầng 21 của tòa nhà này, chủ đầu tư thi công 5 căn hộ diện tích lớn; đồng thời, từ tầng 10 đến tầng 14 xây ngăn không đúng giấy phép. Tại tòa nhà HH2, theo giấy phép xây dựng là 19 tầng, chiều cao tầng kỹ thuật mái là 1,4m, nhưng chủ đầu tư cũng xây cao 3m. Sau khi giải trình, Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam cam kết xây dựng hoàn trả theo đúng giấy phép được cấp trong vòng từ 2 đến 3 tháng.

Vậy nhưng, theo người dân, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện cam kết cũng như yêu cầu của Thanh tra Bộ Xây dựng. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Kế Việt, Chủ tịch UBND phường Phương Mai xác nhận: Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam vẫn chưa xây dựng hoàn trả công trình theo đúng giấy phép.

Cũng về vấn đề này, theo ông Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Đống Đa, ngày 21-11-2014, Thanh tra Sở Xây dựng cùng Đội Thanh tra xây dựng quận đã kiểm tra hoạt động xây dựng tại tòa nhà HH1 và HH2. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận không có hoạt động xây dựng, nhưng tại tầng kỹ thuật mái của tòa nhà HH1, chủ đầu tư đã xây ngăn thành 9 phòng xen kẽ với phòng kỹ thuật, chiều cao tầng kỹ thuật mái cao khoảng 5m. Tại tầng kỹ thuật của tòa nhà HH2, chủ đầu tư xây ngăn thành phòng và cho đơn vị SS Club thuê mở phòng tập thể hình, tầng kỹ thuật mái được chủ đầu tư xây ngăn thành 14 phòng, vách kính. Trên mái của tòa nhà, chủ đầu tư xây 1 phòng có diện tích 120m2, lợp mái tôn, cao khoảng 7m…

Như vậy, từ thời điểm Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra đến khi Thanh tra Sở Xây dựng vào cuộc, tại dự án chung cư Meco Complex, vi phạm không những không bị xử lý triệt để mà còn có chiều hướng gia tăng. Đề nghị UBND quận Đống Đa, Sở Xây dựng đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm tại dự án này.
Duy Biên (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.